Chờ...

Xe đạp công cộng tại TPHCM dần mất sức hút: Nguyên nhân và giải pháp

VOH - Theo khảo sát, hạ tầng chưa đồng bộ và điều kiện thời tiết khắc nghiệt là hai rào cản lớn khiến lượng người sử dụng dịch vụ này đang giảm mạnh.

Dịch vụ xe đạp công cộng tại TPHCM, ra mắt vào cuối năm 2021, từng thu hút sự chú ý nhờ tính tiện lợi và chi phí thấp. Với mức giá chỉ 5.000 đồng trong 30 phút, hệ thống này có gần 400 xe tại 43 trạm ở khu vực quận 1.

Tuy nhiên, sau ba năm hoạt động, lượng người sử dụng đã giảm mạnh, khiến dự án đối mặt nhiều thách thức.

33-1639648769-dung-ung-dung-kich-hoat-mo-khoa-xe-dap
Số người sử dụng xe đạp công cộng hiện đang giảm nhanh - Ảnh minh họa.

Thành phố chưa có làn đường riêng cho xe đạp, khiến người đi phải chia sẻ không gian giao thông với xe máy và ô tô, gây nguy hiểm và bất tiện. Ngoài ra, khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều của TPHCM cũng là yếu tố khiến nhiều người ngần ngại sử dụng xe đạp, đặc biệt vào các ngày trong tuần.

Bên cạnh đó, phạm vi hoạt động của dịch vụ xe đạp công cộng chỉ giới hạn ở quận 1, khiến tính ứng dụng chưa cao. Một số người dân cũng phản ánh rằng cách thức thanh toán qua ứng dụng hiện tại chưa linh hoạt, gây bất tiện trong việc sử dụng.

Để cải thiện tình hình, TPHCM đang lên kế hoạch mở rộng thêm 80 trạm xe đạp công cộng mới tại các quận như Phú Nhuận, Gò Vấp và TP Thủ Đức. Dự án kỳ vọng tăng kết nối với hệ thống xe buýt và tuyến metro số 1 sắp hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển bằng xe đạp.

Tuy nhiên, khó khăn tài chính vẫn là một trở ngại lớn. Hiện tại, nhà đầu tư phải đối mặt với mức thua lỗ cao, trong khi thành phố áp dụng chính sách thu phí vỉa hè cho các trạm xe đạp, làm tăng chi phí vận hành.

33-1639648770-gan-500-chiec-xe-dap-duoc-dua-vao-phuc-vu-nguoi-dan
Sau khoảng 3 năm hoạt động, loại hình cho thuê xe đạp công cộng đang gặp nhiều khó khăn - Ảnh minh họa.

Đại diện đơn vị vận hành đề xuất thành phố cần có chính sách hỗ trợ như miễn phí thuê vỉa hè hoặc ưu đãi tài chính để dịch vụ có thể phát triển bền vững. Ngoài ra, việc cải thiện ứng dụng thanh toán, tối ưu quy trình đăng ký và giảm thiểu các rào cản công nghệ cũng là hướng đi cần thiết.

Dịch vụ xe đạp công cộng có tiềm năng lớn trong việc giảm thiểu ô nhiễm và thúc đẩy lối sống xanh, nhưng để thành công, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và nhà đầu tư nhằm khắc phục các hạn chế hiện tại.