Chờ...

Xe máy xăng đang dần bị thay thế bằng xe máy điện

VOH - Doanh số xe máy điện đang tăng nhanh tại Việt Nam, dẫn đầu Đông Nam Á, trong khi xe máy truyền thống chạy xăng đang sụt giảm doanh số, kinh doanh sa sút.

Để thích ứng với xu thế mới, nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang dần chuyển đổi, trong đó có việc tìm kiếm các thị trường nước ngoài để xuất khẩu.

Một mẫu xe máy điện đẹp không kém xe xăng  Ảnh minh họa
Một mẫu xe máy điện đẹp không kém xe xăng - Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý I năm nay có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, với 603.745 xe bán ra (giai đoạn 2020 - 2023 thường trên 700.000 xe). Bước sang quý II/2024, sản lượng tiêu thụ tiếp tục giảm nhẹ (603.127 xe) và được dự báo tiếp tục suy giảm.

Nhìn lại 5 năm gần nhất, doanh số thị trường xe máy đạt đỉnh vào năm 2019 với trên 3,2 triệu xe nhưng liên tiếp sụt giảm vào những năm sau đó. Mới nhất, năm 2023 con số này chỉ còn hơn 2,5 triệu chiếc. Nửa đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ hơn 1,2 triệu chiếc.

Honda Việt Nam, hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất (82,5%) trong năm tài chính vừa qua (từ tháng 4/2023 - 3/2024) sản lượng tiêu thụ nội địa đạt 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm trước.

Piaggio Việt Nam năm 2022 nộp ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc hơn 5.326 tỷ đồng, đứng thứ ba về nộp thuế (sau Honda và Toyota) nhưng năm 2023 giảm mạnh, chỉ còn 750 tỷ đồng.

Số liệu cho thấy sự sa sút tiêu thụ xe máy truyền thống. Danh mục sản phẩm xe máy chạy xăng của 5 nhà sản xuất lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM dần bị thu hẹp.

Theo báo cáo ngân hàng HSBC thực hiện đầu năm nay, tiêu thụ xe máy điện của Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á và đứng thứ hai toàn cầu, sau Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Công thương ghi nhận lượng tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam tăng khoảng 30 - 35% trong vài năm trở lại đây. Cuối năm 2023 cả nước có khoảng 2,3 triệu xe máy điện trong số 72 triệu xe máy lưu hành.

Các hãng gọi xe công nghệ, dịch vụ shipper giao hàng trong đô thị… đều tung dịch vụ bằng xe máy điện từ 2022 đến nay.

Theo các chuyên gia, chủ trương hạn chế hoặc dừng hoạt động xe máy ở một số đô thị lớn sau năm 2030, việc thực thi lộ trình kiểm tra khí thải xe máy và xu hướng chuyển sang xe điện đã phần nào tác động phần nào đến tâm lý người dân đối với xe máy truyền thống. Để thích ứng với xu thế mới, nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang có những chuyển đổi.

90% thị phần xe máy Việt Nam vẫn thuộc về 5 nhà sản xuất hội viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki.

Nhóm sản xuất xe máy điện có 5 nhãn hiệu mới nổi gồm VinFast, Yadea, Selex Motor, DatBike và EVGo đang tăng tốc với tăng trưởng hơn 30%/năm.