Xe sang Trung Quốc vượt châu Âu, Mỹ trong thị trường nội địa

TRUNG QUỐC - Hiện nay, khách hàng Trung Quốc đang dần quay lưng với các thương hiệu châu Âu lâu đời để ủng hộ thương hiệu nội địa có những đặc điểm đẹp, rẻ, nhiều tính năng công nghệ.

Các thương hiệu Đức, Mỹ và thậm chí là cả Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã đánh giá thấp tầm quan trọng của tính năng công nghệ qua các phần mềm được kết hợp với xe.

Hãng xe sang của Đức Porsche có doanh số tại Trung Quốc đã giảm 28% trong năm 2024, trong đó, mẫu Taycan ghi nhận mức sụt giảm doanh số gần một nửa.

Phiên bản cao cấp nhất của Xiaomi là SU7 Ultra - có giá chưa bằng một nửa so với Taycan Turbo GT

Dù 2024 là năm chuyển giao của nhiều mẫu xe, như Taycan, Panamera và 911, nhưng đã có sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng Trung Quốc và sản phẩm nội địa ngày càng có chất lượng cạnh tranh.

Đơn cử mẫu sedan điện Xiaomi SU7 sở hữu hình thức đẹp không thua gì Porsche Taycan, trong khi có công suất lớn hơn và giá rẻ hơn nhiều.

Phiên bản cao cấp nhất của Xiaomi là SU7 Ultra - có giá khoảng 112.000 USD, chưa bằng một nửa so với mức 230.000 USD của Taycan Turbo GT, nhưng lại có công suất 1.527 mã lực so với 1.092 mã lực của mẫu xe Đức ở chế độ tăng tốc nhanh Launch Control.

Các phiên bản khác của SU7 cũng có tỷ lệ giá trên hiệu năng rất hấp dẫn. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi năm ngoái, Xiaomi bán được hơn 100.000 chiếc SU7, trong khi Porsche chỉ bán được 21.000 chiếc Taycan. Theo New York Times.

Điều đáng nói hơn là, SU7 hiện chỉ được bán tại Trung Quốc, trong khi 21.000 chiếc Taycan là doanh số toàn cầu. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu SU7 được bán ở các thị trường khác!

Tất nhiên, ở các thị trường khác, Porsche hiện vẫn có thể dựa vào giá trị thương hiệu, thứ đã được xây đắp qua hàng thập kỷ với các thành tích trên đường đua và yếu tố văn hóa. Nhưng khách hàng Trung Quốc lại chỉ yêu thích các thương hiệu công nghệ, và họ muốn những tính năng công nghệ mà xe của Porsche và nhiều thương hiệu phương Tây khác không có, nhưng xe Trung Quốc có.

Hiện tại, không có mẫu xe nào của Porsche được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tự động Mức 3, hay Mức 2 - cho phép tài xế buông tay khỏi vô lăng. Trong khi đó, mẫu SU7 được trang bị cảm biến Lidar, màn hình HUD 56 inch, và người dùng có thể chuyển toàn bộ giao diện smartphone lên màn hình trung tâm của xe chỉ với một nút bấm, do chuyên môn chính của Xiaomi là điện thoại thông minh và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo nhận định của một chuyên gia trong ngành, các thương hiệu Đức, Mỹ và thậm chí là cả Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã đánh giá thấp tầm quan trọng của phần mềm công nghệ.

Các thương hiệu như Porsche và Ferrari luôn muốn giữ hình ảnh là xe dành cho người mê lái thực thụ, nên tránh triển khai các hệ thống tự động lái sớm. Bạn sẽ không bao giờ thấy họ khoe một chiếc EV có thể tự chạy quanh đường đua mà không có tài xế như BYD đã làm với siêu xe Yangwang U9 cách đây không lâu.

Tuy nhiên, khách hàng Trung Quốc thực dụng hơn, không quá quan tâm đến niềm vui lái xe cổ điển, mà chỉ đơn giản là muốn những tính năng công nghệ hiện đại. Và việc doanh số của Taycan sụt giảm là một minh chứng rõ ràng.

Độ tuổi trung bình của người mua xe Taycan tại Trung Quốc vào năm 2021 chỉ là 33, và người trẻ là đối tượng luôn sẵn sàng thử thương hiệu mới.

Porsche không phải ngoại lệ. Mercedes ghi nhận doanh số tại Trung Quốc giảm 7% trong năm 2024 xuống 683.600 xe, và giảm 10% xuống 152.800 xe trong quý I năm nay.

Tập đoàn BMW cũng tương tự, với doanh số của BMW và Mini giảm 13,4% xuống 715.200 xe. Doanh số quý I năm nay còn tệ hơn - giảm 17,2% xuống còn 155.195 xe. Trong quý I, thương hiệu BMW tăng trưởng ở tất cả các khu vực, trừ Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng hiện nay.

Audi chưa công bố doanh số quý I, nhưng có vẻ tình hình cũng không khả quan. Năm 2024, thương hiệu này chứng kiến doanh số giảm 10,9% xuống 649.900 xe tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Câu hỏi đặt ra là: Bao lâu nữa đến lượt người tiêu dùng châu Âu và Mỹ sẽ quay lưng với các thương hiệu xe sang Đức nếu có cơ hội tiếp cận một chiếc xe Trung Quốc có trang bị, tính năng tương đương mà giá chỉ bằng một nửa?

Mặc dù hiện tại, thuế vẫn đang là rào cản, nhưng các hãng xe Trung Quốc sẽ tìm cách vượt qua.

Nhìn vào những gì Kia đã làm được trong 35 năm qua, rồi nhìn lại Xiaomi - chỉ mất vài năm để đưa mẫu xe đầu tiên ra thị trường và lập tức gây sốt, có thể thấy Porsche đang thực sự bị đe dọa.

Bình luận