7 bí quyết cho người mới lái xe

(VOH) - Với người mới cầm vô lăng, khi lưu thông trên đường, dường như mọi thứ đều là thách thức và khiến họ căng thẳng. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn khi lái xe.

1. Điều chỉnh kính chiếu hậu

Hãy chỉnh kính chiếu hậu sao cho loại bỏ càng nhiều điểm mù càng tốt.

Bạn hãy điều chỉnh góc nhìn của kính chỉ vừa đủ nhìn thấy từ phần cửa sổ sau của xe mình và mở rộng tầm quan sát sang 2 bên. Để kiểm tra tính hiệu quả của kính, bạn có thể để ý khi vừa lái xe ngang qua một chiếc xe khác, liếc nhìn vào nhìn vào kính chiếu hậu sẽ phải thấy ngay hình ảnh chiếc xe ấy trong kính.

* Cách điều chỉnh kiếng trong xe để triệt tiêu điểm mù

cách điều chỉnh kiếng xe để loại bỏ điểm mù

2. Rèn kinh nghiệm để cảm nhận vệt bánh xe

Hãy luyện để cảm nhận đúng vị trí của bánh xe. Bạn có thể dùng một chai nước suối rỗng đặt trên mặt đường và luyện tập xác định vị trí bánh xe trước bằng cách lái xe cán lên nó.

Đừng quên hạ kính cửa sổ xuống để có thể nghe rõ tiếng bánh xe cán lên chai. Lập đi lập lại với cả bánh trước bên trái lẫn bên phải, dần dần bạn sẽ cảm nhận được vệt bánh xe của mình ở đâu trên mặt đường.

cách tập canh vệt bánh xe

3. Đậu xe sát lề

Với tài xế mới, rất khó để canh được khoảng cách chính xác giữa thân xe và lề đường khi đậu xe song song cập lề. Đầu tiên bạn có thể nhờ người canh chỉnh giúp để lái xe cập sát lề, sau đó dùng một miếng băng keo màu dán vào dưới kính lái để đánh dấu vị trí của lề đường.

Như thế bạn đã có vật mốc để đánh dấu cho những lần đậu xe sau.

Cách canh lề đường

Với trường hợp đậu xe vuông góc với lề, bạn chỉ cần lái xe chậm và quan sát khi phần lề đường hiện lên, nằm sát mép dưới của kính chiếu hậu là có thể dừng lại an toàn.

4. Quan sát các xe ở phía xa

Khi bạn lưu thông trên đường, không chỉ nhỉn thấy những xe ở gần bạn mà cũng nên quan sát những diễn biến với các xe cao hơn, nặng hơn ở khoảng cách xa, (xe tải, container hoặc xe buýt...) mà bạn nghĩ họ có kinh nghiệm lái xe hơn mình.

Vì khi gặp tình huống phía trước, họ có đủ kinh nghiệm để xử lý và bạn sẽ không bất ngờ khi đối diện tình huống ấy.

quan sát và học hỏi từ các xe khác

5. Hãy cảnh giác khi chiếc xe bên cạnh giảm tốc

Khi bạn đang đi ngon trớn và bỗng phát hiện chiếc xe ở làn đường bên cạnh giảm tốc độ, hãy cảnh giác và giảm tốc độ vì có khả năng phía trước có chướng ngại vật nào đó mà bạn chưa kịp phát hiện.

6. Cẩn thận với ảo giác về tốc độ

Khi lái xe trên đường thẳng, nhìn sang các xe bên cạnh khiến bạn cảm thấy dường như mình chạy chậm so với tốc độ thật. Điều này là bởi vì bạn đang bị ảo giác đánh lừa do chiếc xe kia cũng chạy song song và có tốc độ tương đương với bạn.

Để tránh trường hợp này thỉnh thoảng bạn nên nhìn vào các vật chuẩn như cột điện, con lươn hoặc vạch vôi trên đường để làm chủ tay lái.

7. Không nên đánh lái khi xe đang dừng ở giao lộ

không đánh lái khi dừng xe giữa giao lộ

Khi dừng đèn đỏ ở giao lộ, nếu muốn rẽ trái bạn chỉ nên đánh vô lăng khi xe bắt đầu di chuyển ở đèn xanh. Vì nếu bạn đánh vô lăng sang trái khi đang dừng, nếu xãy ra một va chạm từ phía sau thì xe của bạn nhiều khả năng bị bắn sang làn đường đối diện và gặp nguy hiểm.