Các bước cần thiết khi lái xe đường dài

(VOH) - Những chuyến đi chơi xa cùng gia đình trong dịp hè sẽ luôn thú vị và an toàn khi bạn chuẩn bị đầy đủ các bước cần thiết cho việc lái xe đường dài.

1. Bảo đảm an toàn

Chắc chắn rằng chiếc xe của bạn đã được kiểm tra và châm đầy đủ dầu, nhớt, nước làm mát và nước rửa kính. Cũng đừng quên trang bị các vật dụng an toàn khác cho một chuyến đi dài, như bông băng, thuốc chống ói, đồ nghề sửa xe và máy bơm hơi...

Các bước cần thiết khi lái xe đường xa

2. Chuẩn bị cần thiết

Khi bắt đầu những chuyến đi xa, dù bạn là người cầm lái hay hành khách đi nữa cũng đừng nên ăn quá no, vì nhiều khả năng bạn sẽ bị đầy hơi, khó tiêu và thậm chí là nôn ói trong suốt quãng đường đi. Nên chuẩn bị sẵn một ít nước lọc và trái cây tươi trên xe để ăn dọc đường đi, chúng có thể cung cấp năng lượng và bù nước cho cơ thể khi phải trải qua chặng hành trình dài.

Các bước cần thiết khi lái xe đường xa

3. Tư thế thoải mái

Điều đầu tiên cần làm khi bước lên xe là hãy điều chỉnh vị trí, độ nghiêng lưng ghế sao cho bạn có thể cầm lái thật thoải mái với góc nhìn bao quát nhất. Điều chỉnh âm thanh cho phù hợp. Dù là đang nghe nhạc, nghe Radio hay là các câu trò truyện từ những người đồng hành cũng có thể khiến bạn mất tập trung khi lái xe. Khi đi đường xa, bạn chỉ nên nghe những bài nhạc êm dịu, nhẹ nhàng hơn là các ca khúc đinh tai, chát chúa dễ tăng thêm căng thẳng đầu óc.

Các bước cần thiết khi lái xe đường xa

4. Lộ trình và kế hoạch

Lộ trình theo các cung đường chính, đảm bảo an toàn. Trừ khi bạn là người yêu thích sự khám phá hay là một phượt thủ nhiều kinh nghiệm có đủ khả năng để chinh phục những cung đường mới nhiều thách thức. Nếu chỉ là một chuyến đi chơi cùng gia đình, bạn hãy chọn lộ trình tốt nhất, đảm bảo các yếu tố như có các trạm xăng dọc đường, các cửa hàng, quán ăn và các khu dân cư để bạn dừng chân nghỉ ngơi....

Hãy lái xe thật thoải mái. Đi đúng làn đường, đúng tốc độ cho phép, không nên chạy quá nhanh và cũng đừng nên đi quá chậm. Mọi sự cẳng thẳng hoặc tập trung thái quá sẽ khiến bạn mệt mỏi, mất tập trung và có thể gây những hậu quả không mong muốn. Nếu điều kiện giao thông cho phép, bạn có thể tận dụng tính năng kiểm soát hành trình (Cruise control) - nếu chiếc xe của bạn được trang bị tính năng này - vì nó giúp chiếc xe chạy đúng tốc độ và tiêu hao lượng nhiên liệu tối ưu nhất.

Các bước cần thiết khi lái xe đường xa

Nên định sẵn một kế hoạch cho chuyến đi, chia lộ trình thành những đoạn đường ngắn để có thể dừng nghỉ. Điều này không chỉ tốt cho bạn, cho hành khách mà cả cho chiếc xe của bạn nữa. Tuyệt đối đừng nên chạy suốt nếu quãng đường của bạn dài hơn 300km vì nó gây cho bạn sự mệt mỏi, căng thẳng và mất tập trung, nó cũng làm giảm tuổi thọ của chiếc xe bạn sử dụng một cách đáng kể nữa.

>>> Kỹ năng chuyển làn xe an toàn trên đường cao tốc

Ở mỗi lúc dừng chân, bạn nên mở cửa xe, hạ kính xuống để làm tươi không khí bên trong xe và cũng là cách để bạn tạo môi trường cân bằng giữa bên trong và bên ngoài xe. Điều này giúp cơ thể của bạn dễ dàng thích nghi hơn với thời tiết và môi trường nơi mình đến.

Hãy luôn đặt mục tiêu của cuộc hành trình là các giá trị về sức khỏe, niềm vui và sự thích thú. Chỉ có như vậy bạn mới mĩm cười được khi chúng ta đến đích an toàn với thời gian hợp lý.