Cách chấm bài trắc nghiệm, tính điểm, cộng điểm kỳ thi THPT 2019 có gì mới?

(VOH) - Quy chế thi THPT quốc gia 2019 có nhiều điểm mới hướng đến kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn. Các thí sinh cần biết để an tâm, tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh lớp 12

Kỳ thi năm nay thí sinh tự do, thí sinh chương trình giáo dục thường chuyên được bố trí dự thi tại một số điểm thi cùng với thí sinh giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi và do giám đốc sở GD-ĐT quyết định.

"Đánh phách" điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm

Năm nay Bộ GD-ĐT sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.

Theo đó sẽ "đánh phách" điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh: sau khi quét bài thi trắc nghiệm sẽ được mã hóa, không còn nhìn thấy gì trên bài. Nếu copy ra đĩa cũng là dữ liệu đã được mã hóa, phải có mật khẩu mới giải mật được.

Các trường đại học chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm

Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi. Các sở GD-ĐT địa phương chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính, hệ thống máy tính, máy quét ảnh…

Người có người thân dự thi trong năm tổ chức kỳ thi không tham gia ban chấm thi trắc nghiệm tại địa phương có người than dự thi.

Thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT

Năm nay, điểm xét tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh THPT được tính theo công thức sau:

Cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có bằng trung cấp nghề

Năm nay, học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD-ĐT, các trường dạy nghề cấp trong thời gian học THPT sẽ được cộng điểm.

- Cộng 2 điểm nếu xếp loại giỏi với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp.

- Cộng 1,5 điểm nếu xếp loại khá với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp.

- Cộng 1 điểm nếu xếp loại trung bình.

Ngày 25-27/6, hơn 887.000 thí sinh cả nước sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Số đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên là hơn 653.000. Thí sinh sẽ thi 5 bài, gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.