Cha mẹ cần làm gì để giúp con phòng tránh bị sàm sỡ trong thang máy

(VOH) - Để tránh tình trạng con cái bị những kẻ biến thái quấy rối tình dục, đặc biệt là trong tháng máy, cha mẹ cần quan tâm tới trẻ, cố gắng dạy trẻ một số cách tự vệ, đề phòng và ứng biến.

Tại các nơi công cộng, đặc biệt là không gian biệt lập như thang máy, ngày càng trở nên nguy hiểm đối với những đứa trẻ. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể bảo vệ những đứa trẻ của mình khỏi sự cố đau thương tương tự như thế này?

Việc bé gái bị kẻ xấu quấy rối trong thang máy tại Quận 4, TPHCM vào hôm 1/4 là lời nhắc nhở các bậc cha mẹ cần cảnh giác hơn và cần luôn dạy trẻ các kĩ năng cần thiết để ứng phó, tự vệ trước những tình huống xấu, kẻ xấu.

Không nên để trẻ đi thang máy một mình (Nguồn: VOH)

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ cần chú ý:

  • Không bao giờ cho phép trẻ nhỏ đi một mình tới những nơi biệt lập, kể cả thang máy mà không có sự giám sát.
  • Đảm bảo rằng một người lớn đáng tin cậy (nếu không phải là chính bạn) đang đi cùng trẻ đến các khu vực vắng người hoặc bị cô lập.
  • Luôn biết con sẽ đi chơi với ai và sẽ đi đâu. Cha mẹ nên biết bạn bè của con và cha mẹ của chúng nếu con đến chơi nhà bạn. Cha mẹ cũng cần đảm bảo rằng những nơi mà con đến là đáng tin cậy và an toàn.
  • Dạy trẻ tìm kiếm sự giúp đỡ nếu chúng nghĩ có gì đó không ổn. Nói với con rằng hãy yêu cầu những người trưởng thành khác giúp đỡ khi người lạ hoặc người lớn khác tiếp cận, chạm vào cơ thể của con, hoặc quấy rối con hoặc có những cử chỉ kì quặc khác.
  • Nếu thấy hành vi gây rối hoặc không thoải mái, hoặc thấy có điều gì đó sai, hãy phản ứng mạnh hoặc tìm cách nhờ người khác giúp đỡ bằng cách nhấn vào nút chuông trong thang máy để kết nối với bộ phận kĩ thuật. Dù chuông chỉ dùng trong trường hợp thang máy gặp sự cố nhưng trong trường hợp nguy hiểm, hãy gọi hỗ trợ hay gây sự chú ý của bộ phận bảo vệ hoặc kĩ thuật.
  • Trẻ nhỏ sẽ không hiểu được những nguy hiểm mà một số người lớn có thể gây ra, và có thể khó chạy trốn hay từ chối lời đề nghị, hành động khiếm nhã. Hãy sẵn sàng nói chuyện với trẻ về điều này để trang bị kiến thức cho trẻ.
  • Việc thường xuyên nói chuyện với con là cách phát triển niềm tin để chúng có thể tâm sự mọi vấn đề chúng có thể gặp phải.

Thực tế, những mối nguy với trẻ - bao gồm cả việc trẻ bị sàm sỡ, lạm dụng có thể xảy ra bất cứ đâu nơi công cộng. Do đó, cha mẹ cần thực sự tinh tế và nhạy bén trong việc hướng dẫn con cũng như nhận biết các dấu hiệu khác thường của trẻ liên quan tới sự cố bị lạm dụng.

Và nếu một ngày không may mắn, trẻ gặp phải kẻ xấu và bị lạm dụng, hãy hành động một cách mạnh mẽ để bảo vệ con bằng cách tố cáo, hỗ trợ điều tra và buộc kẻ xấu bị trừng phạt thích đáng.

Nghệ An: Kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn ở Diễn Châu - Về vụ việc tại trường Trung học cơ sở Diễn Kim và trường Trung học cơ sở Diễn Hùng, Ban Giám hiệu các trường đã họp vào chiều 2/4 và đưa ra hình thức xử lý, kỷ luật đối với nhóm nữ sinh đánh ...

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Chấm dứt việc bổ túc hồ sơ sau thời hạn quy định - Chiều 2/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ban hành văn bản hướng dẫn thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2019 trên địa bàn thành phố.