Giáo viên đánh giá đề Toán THPT Quốc gia 2018 như thế nào?

(VOH) - Thầy Lưu Quang Dũng Lâm, giáo viên Toán trường THPT Bùi Thị Xuân cho rằng đề Toán năm nay có phổ điểm rộng và mức phân hoá cao hơn đề năm trước.

Nội dung nằm cả trong chương trình kiến thức lớp 11 lẫn 12, có cả giải tích tổ hợp, nhị thức Newton, có cả phần xác suất và hình học không gian của lớp 11.

"Nếu như năm ngoái có khoảng 30 câu dễ dành cho học sinh lấy 5 đến 6 điểm thì năm nay có khoảng 25 đến 30 câu để học sinh lấy 5 đến 6 điểm. Độ phân hoá để lấy điểm 9, 10 rất rõ ràng. Có cả những câu học sinh phải nắm vững lý thuyết, tức là học phải hiểu mới làm được, còn nguyên tắc cứng nhắc thì làm không được. Có những bài toán đòi hỏi học sinh phải có vốn sống trong thực tế" – thầy Lưu Quang Dũng Lâm cho biết.

Nhóm ba thí sinh trao đổi với khuôn mặt buồn thiu sau khi thi môn Toán. Ảnh: TTO 

Nhóm ba thí sinh trao đổi với khuôn mặt buồn thiu sau khi thi môn Toán. Ảnh: TTO 

Tương tự, thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, Tổ trưởng Toán, Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, cho biết, đề thi có mức độ phân hóa thí sinh cao hơn năm ngoái.

Trong đó, từ câu hỏi 1 đến câu 20 là kiểm tra khả năng nhận biết, từ câu 21 đến 30 là mức độ thông hiểu, từ câu 31 đến 40 yêu cầu khả năng vận dụng thấp và từ câu 41 đến 50 đòi hỏi thí sinh phải có khả năng vận dụng cao. Cấu trúc đề thi năm nay không gây bất ngờ đối với thí sinh, trong đó khoảng 70% câu hỏi kiểm tra kiến thức, kỹ năng về giải tích và đại số, 30% câu hỏi còn lại về kiến thức hình học. Tỷ lệ kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 20% đề thi.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều thí sinh băn khoăn là trong định hướng ra đề thi trước đó của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi năm nay sẽ có câu hỏi kiểm tra lý thuyết nhưng thực tế, đề thi không có câu hỏi lý thuyết. Thêm vào đó, một số câu hỏi vận dụng thực tế có yêu cầu khá cao, thí sinh có học lực khá, giỏi cũng mất rất nhiều thời gian để đọc và hiểu đề.