Hướng dẫn tự thay gạt nước ô tô

(VOH) - Gạt nước trên kính ô tô có chức năng giữ vệ sinh cho kính lái, bảo đảm tầm nhìn cho tài xế lái xe an toàn.

Trong quá trình hoạt động, dưới tác động của nắng nóng, của những hao mòn do ma sát khiến lưỡi gạt nước mất tác dụng, đây là lúc cần thay.

Khi nào thì cần thay gạt nước?

Thông thường, trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nắng nóng như ở Việt Nam, cần gạt nước dùng từ 6 tháng đến một năm thì nên thay mới để đảm bảo sử dụng hiệu quả. Tuy vậy, cũng còn tùy vào biểu hiện mà bạn có thể "bắt bệnh" cho gạt nước như sau:

- Xuất hiện các vệt sọc hoặc vệt nằm ngang trên kính sau khi gạt nước: Chất lượng của lưỡi gạt cao su bị xuống cấp do bụi bẩn, nhiệt độ và cả vi khuẩn khiến cao su bị lão hóa nhanh.

- Khi gạt nước hoạt động, có các khu vực bị bỏ sót: Lưỡi gạt bị vênh, không ép bám vào bề mặt kính chắn gió.

- Hoặc khi cần gạt nước bị rung, cong, vênh không áp sát vào kính nên không thực hiện được chức năng, đó là khi bạn cần đến các garage ô tô để thay toàn bộ cần gạt nước.

Cách thay gạt nước ô tô:

Với trường hợp cần gạt nước bị lỗi, điều này đòi hỏi phải có sự cân chỉnh và thay thế từ những người có chuyên môn. Tuy nhiên, với trường hợp thay lưỡi gạt nước thì bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để có thể chủ động về thời gian và tiết kiệm chi phí.

- Bạn cần xác định đúng loại cần gạt nước đang dùng cho xe của mình. Hiện nay có nhiều loại gạt nước, với kích thước và cấu tạo khác nhau nhưng tất cả đều dựa trên nền tảng thiết kế là sử dụng một cần gạt bằng thép (hoặc nhựa tổng hợp), thanh gạt và lưỡi gạt bằng cao su (nhiều hãng sản xuất tích hợp cả thanh gạt và lưỡi gạt làm một). Theo thời giá hiện nay, một cặp lưỡi gạt trung bình khoảng từ 250.000 đến 400.000 đồng.

- Khi đã mua được lưỡi gạt nước phù hợp, bạn tiến hành thay thế theo các bước sau:

Bước 1: Cẩn thận kéo cần gạt và dựng vuông góc với kính chắn gió; giữ cần đứng yên tại vị trí, tránh cho cần gạt đập trở lại làm vỡ kính.

Bước 2: Dùng ngón tay bóp vào chốt nhỏ nơi khớp nối của cần gạt với cánh tay đòn và tháo rời cần gạt.

Bước 3: Sau khi đã tháo lưỡi gạt cũ, nhẹ nhàng lắp lưỡi gạt mới vào đầu móc của cần gạt, đừng quên kiểm tra chốt cố định nơi khớp nối và đặt cần gạt về lại vị trí cũ. Dùng tay giữ nhẹ gạt nước và đặt trở lại lên bề mặt kính lái. Thực hiện tương tự với cần gạt còn lại.

>> Hướng dẫn thay một số kiểu gạt mưa thông dụng