Làm sao nếu ô tô ngập trong nước lũ?

(VOH) - Trong trường hợp ô tô bị ngập trong nước lũ, nước ngập, tài xế không xử lý khéo có thể sẽ tốn rất nhiều tiền để sửa chữa.

Mưa lớn trước và sau bão số 3 đã khiến nước lũ tại một số khu vực của tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa dâng cao, cuốn trôi nhà cửa, sập mố cầu khiến giao thông bị chia cắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An đang tiếp tục lên. Đến 19 giờ ngày hôm nay 20/7, mực nước trên các sông như sau: Sông Bưởi tại Kim Tân lên mức 11,0m, ở mức BĐ2; Sông Mã tại Lý Nhân lên mức 9,5m, ở mức BĐ1; Sông Cả tại Dừa xuống mức 21,9m, dưới BĐ2 0,6m; tại Nam Đàn lên mức 6,4m, dưới BĐ2 0,5m.

ngập nước, lũ lụt

Nhiều người hiếu kỳ đứng xem người dân vớt cá sau lũ ở đập Khe Canh, xã Nghĩa Yên. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Dù mưa lớn, nước dâng cao, chảy siết nhưng có rất nhiều người dân sử dụng lưới, chài, xúc vó ra các ao hồ tràn ra, từ các khe, suối bắt tôm cá, ếch nhái… hoặc vớt củi nguy hiểm đến tính mạng. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên bất chấp đến các vùng nước sâu, nguy hiểm để bắt cá.

>>> Xem cách giảm thiệt hại nhà cửa, đồ dùng khi có lũ lớn

Riêng trường hợp xe ô tô để trong nhà, trên đường bị ngập nước, chuyên gia Võ Chiêu Cường khuyên người dân cần tháo cọc bình ra để tránh chạm chập điện sau khi nước rút thì kêu xe kéo tới nơi sửa chữa để vệ sinh nội thất và làm khô toàn bộ xe. Lúc này mới ráp bình ắc quy vào xe.

ngập nước, lũ lụt

Nếu xử lý sai hoặc chậm chủ xe sẽ rất tốn tiền sửa chữa. (Ảnh: Công An Nghệ An).

Trường hợp xe ô tô bị ngập nước nhiều, người dân không được phép bật công tắc hoặc khởi động xe khi chưa được xử lý chuyên nghiệp. Nếu cố tình khởi động xe, nước sẽ hút vào động cơ gây thủy kích, chạm chập điện gây cháy xe, cháy các hộp diều khiển bằng điện tử trên xe (hộp như ECU, Airbag control, Seat con trol, Abs control...).

Nếu người xe xử lý sai hoặc chậm rất phiền trong quá trình sửa chữa.

>>> Kĩ năng lái xe ô tô để tránh chết máy khi đường ngập

Ngày và đêm nay, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu Đông Bắc, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới, lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An dao động ở mức BĐ1-BĐ2.