Chờ...

Năm 2019: Qui hoạch sắp xếp lại các trường đại học đào tạo sư phạm

 (VOH) - Hội nghị Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng các trường đại học và trường sư phạm năm 2018 được trực tuyến trên toàn quốc diễn ra vào sáng 28/12.

Tại Hội nghị, lãnh đạo nhiều trường đại học đã đề nghị năm 2019, Bộ cần đẩy mạnh việc sắp xếp lại các trường đào tạo sư phạm, quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học trên cả nước, sao cho trở thành những trường đại học lớn, mạnh để tham gia xếp hạng đại học, phù hợp xu hướng chung của thế giới.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Hội nghị tại điểm cầu TPHCM.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, cho rằng với 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp mà Bộ GD-ĐT đã công bố, sau thời gian 2 năm thực hiện cần tổng kết, đánh giá lại các kết quả được và chưa được. Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ nhấn mạnh, quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học phải là nhiệm vụ hàng đầu. T

heo Tiến sĩ Cũ hiện Việt Nam có trên 230 trường đại học là quá nhiều. Trong khi có nhiều trường đại học nhỏ, lẻ, đơn ngành, không phù hợp với điều kiện thế giới thay đổi nhanh chóng về việc làm, xếp hạng. Tôi nghĩ quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học là hết sức cần thiết, mà trước hết là các trường đào tạo sư phạm. Vì hiện nay, có tầm 100 cơ sở tham gia đào tạo sư phạm là quá nhiều. Tôi nghĩ đây là nhiệm vụ trong năm 2019 mà Bộ cố gắng hoàn thành", ông Vũ nói.

Là một trong các có cơ sở đào tạo giáo viên, Giáo sư Tiến sĩ Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên chia sẻ, năm ngoái, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành sư phạm cao hơn ngưỡng chung 2 điểm, tức 17 điểm. Kết quả, các trường sư phạm trong cả nước không tuyển nổi 50 – 60% chỉ tiêu, ít trường tuyển đủ. Thế nhưng, theo Giáo sư Phạm Hồng Quang, trong khi chúng ta muốn đầu vào sư phạm tốt, nhưng đó chỉ là một trong những điều kiện vì ở người học còn có phẩm chất, đam mê nghề nghiệp. Thực tế hiện nay tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này mâu thuẫn với nhu cầu tuyển giáo viên, thiếu giáo viên từ nay đến năm 2021 của các Sở GD-ĐT tỉnh này. Vì vậy, cần phải có chính sách đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa để đảm bảo vấn đề giáo viên, đặc biệt là cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Trở lại vấn đề sắp xếp mạng lưới các trường đại học, Giáo sư Quang nhắc lại đề xuất từ năm 2017, đó là chỉ những cơ sở đào tạo giáo viên đã được kiểm định chất lượng quốc gia thì mới được tuyển sinh, chỉ như vậy chúng ta mới có được những cơ sở đào tạo giáo viên có chất lượng. “Nếu từ 114 cơ sở đào tạo giáo viên, chúng ta lựa chọn theo một bộ chuẩn mà chúng ta xây dựng, sẽ còn khoảng 18 – 19 cơ sở đào tạo giáo viên. Trên cơ sở này, chúng ta mới đảm bảo chất lượng. Còn nếu không thì công tác đào tạo giáo viên của chúng ta rất manh mún, không đảm bảo được chất lượng theo chương trình giáo dục phổ thông mới", Giáo sư Quang nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An cho biết, trong kế hoạch năm 2018 đã trình Thủ tướng Chính phủ hai đề án: Đề án sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm. Đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học theo tinh thần Nghị quyết số 19.

Theo kế hoạch 2019, tới quý 2/2020, Bộ sẽ xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, theo đúng Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua.