10 Sự thật khoa học thú vị có thể bạn chưa từng biết (phần 3)

Thế giới tồn tại muôn vàn điều bí ẩn đang chờ con người cùng khám phá. Tuy nhiên, có những điều người ta không thể lý giải. Hãy cùng tìm hiểu 10 sự thật khoa học thú vị có thể bạn chưa từng biết!

#1 Mưa kim cương trên các hành tinh khác

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-16Mưa kim cương trên các hành tinh khác. Ảnh minh họa

Kim cương chắc chắn là những người bạn tốt nhất của dải Ngân Hà. Các nghiên cứu đã phân tích tiềm năng mà sao Hải Vương, sao Thiên Vương, sao Mộc và sao Thổ có để sản xuất kim cương.

Bầu khí quyển trong cả bốn hành tinh có áp suất cực lớn đến mức chúng có thể kết tinh các nguyên tử carbon và biến chúng thành kim cương. Các nhà khoa học đã có thể thiết lập các điều kiện chính xác như vậy trong phòng thí nghiệm để chứng minh điều này xảy ra trên Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương.

Một nhóm nhà nghiên cứu với phương pháp khác, suy đoán rằng mỗi năm có thể mưa tới 2,2 triệu pound kim cương trên các phần của Sao Thổ. Đây là một trong những “sự thật khoa học giàu nhất” của con người.

#2 Bạn có thể làm cho quả bóng tennis “bay”

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-17Quả bóng tennis “bay” trong khi rơi xuống. Ảnh minh họa

Nếu bạn xoay một quả bóng khi bạn thả nó, nó sẽ bay trong không khí khi rơi xuống. Đây được gọi là hiệu ứng Magnus. Phát hiện này làm cho việc chơi tennis và bóng đá trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

#3 Nước có thể tồn tại ở ba trạng thái cùng một lúc

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-18Hình ảnh điểm ba trạng thái của nước. Ảnh minh họa

Hiện tượng này là Triple Point (Điểm ba trạng thái)

Ở một nhiệt độ nào đó, nước tồn tại đồng thời dưới ba dạng khí, lỏng và rắn. Tuy nhiên, để đạt được trạng thái này cần những điều kiện nhất định. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ về việc thử nó ở nhà bạn.

#4 Chỉ có một loại động vật có vú có cánh

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-17Dơi - loài động vật có vú biết bay. Ảnh minh họa

Loài động vật này chính là dơi. Trong khi sóc bay chỉ có thể nhảy từ trên cây xuống và lướt đi, dơi lại có thể bay thật sự.

#5 Khí Heli có thể chống lại trọng lực

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-20Khí Heli được làm lạnh. Ảnh minh họa

Khi khí Heli được làm lạnh đến nhiệt độ cực cao, chỉ cách một vài độ so với độ không tuyệt đối (-460˚F hoặc -273˚C), nó sẽ biến thành dạng siêu lỏng, nghĩa là nó có thể chảy mà không ma sát. Nó có thể bám và chảy các cạnh của một tấm kính hoặc rò rỉ qua những vết nứt nhỏ ở thùng chứa. Một khi bắt đầu chảy như vòi phun nước, nó sẽ không bao giờ dừng lại.

#6 Những ngọn lửa mặt trời với sức mạnh đáng sợ

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-21Những ngọn lửa mặt trời đầy sức mạnh. Ảnh minh họa

Năng lượng mà chúng giải phóng tương đương với bom nguyên tử có sức công phá 100 megaton (tương đương 1.000.000 tấn TNT) phát nổ cùng một lúc. May là bầu khí quyển Trái Đất đã bảo vệ con người khỏi bức xạ của những ngọn lửa này.

#7 Không thể ợ trong không gian

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-22Những phi hành gia tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thực phẩm ngoài không gian.

Khi bạn ợ trên Trái đất, trọng lực sẽ giữ các chất rắn và chất lỏng từ thực phẩm bạn vừa ăn, do đó chỉ có khí thoát ra từ miệng của bạn. Trong trường hợp không có trọng lực, khí không thể tách ra khỏi chất lỏng và chất rắn, do đó, khi việc ợ hơi sẽ chuyển thành nôn mửa. Vì vậy, hãy tìm hiểu thêm những thực phẩm bị cấm khi ở ngoài không gian.

#8 Vi khuẩn chiếm một nửa cơ thể chúng ta

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-23Hình ảnh những loại vi khuẩn trong cơ thể con người. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu năm 2014 ước tính rằng cơ thể con người bao gồm 39 nghìn tỷ vi khuẩn và 30 nghìn tỷ tế bào người. Trước đây, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng có nhiều vi khuẩn hơn con người với tỷ lệ 10:1. Tính toán mới này có lẽ gần với con số thực hơn nhưng nó không phải là một sự thật khó hiểu. 

#9 Đàn ông có nhiều khả năng bị mù màu hơn phụ nữ 

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-24Một trong những loại bảng dùng kiểm tra độ mù màu.

Viện Mắt Quốc gia cho biết, các gen liên quan đến loại mù màu phổ biến nhất được tìm thấy trên nhiễm sắc thể (NST) X. Nhiễm sắc thể ở nữ giới là XX, còn ở nam giới là XY. Do đó, ở nữ giới, nếu một NST X này có gen liên quan đến mù màu, chỉ cần NST còn lại hoạt động bình thường thì sẽ bù đắp được sai sót của NST kia. Ngược lại, ở đàn ông chỉ có một NST X, nếu thừa hưởng gen trên NST X duy nhất, họ sẽ bị bệnh mù màu.

#10 Chúng ta không biết phần lớn vũ trụ trông như thế nào

voh.com.vn-su-that-khoa-hoc-thu-vi-phan-2-anh-25Hình ảnh thiên hà dưới ống kính thiên văn. Ảnh minh họa

Khoảng 96% vũ trụ được tạo thành từ vật chất và năng lượng tối, là những thứ con người không thể phát hiện được. Các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân do các hạt phân tử tạo nên các chất này không tương tác với vật chất đầy đủ hoặc ánh sáng. Mặc dù có nhiều khám phá khoa học về các ngôi sao, hành tinh và các thiên hà khác mà chúng ta có thể nhìn thấy, vẫn chưa thể đưa ra kết luận về những thứ vô hình trước mắt chúng ta được.

Nguồn ảnh: Internet