15 sự thật khoa học thú vị có thể bạn chưa biết (phần 2)

Thế giới tồn tại muôn vàn điều bí ẩn đang chờ con người cùng khám phá. Tuy nhiên, có những điều người ta không thể lý giải. Hãy cùng tìm hiểu những sự thật khoa học thú vị có thể bạn chưa từng biết!

#1 Dạ dày con người có thể làm tan lưỡi dao cạo

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-1
Một loại dao cạo có thể bị tan trong dạ dày. Ảnh minh họa.

Nếu bạn chẳng may nuốt phải một lưỡi dao cạo, đừng băn khoăn gì nhé. Cơ thể con người có nhiều khả năng xử lý hơn bạn nghĩ.

Axit được xếp theo thang từ 0 đến 14, độ pH càng thấp, nồng độ axit càng mạnh. Axit trong dạ dày con người thường là 1,0 đến 2,0 - nghĩa là nó có độ pH mạnh không chê được. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những kể cả những sống dao dày của con dao một lưỡi cũng bị hòa tan sau hai giờ ngâm trong axit dạ dày.

#2 Tia laser có thể bị mắc kẹt trong nước

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-2
Tia laser bị mắc kẹt trong nước. Ảnh minh họa.

Phản xạ toàn phần được xảy ra khi chiếu chùm tia laser qua vật chứa nước. Khi ánh sáng truyền qua nước, các hạt nguyên tử nặng hơn trong nước làm nó chậm lại. Do đó, chùm tia laser giống như bị “mắc kẹt” trong nước.

#3 Khí Oxi trên Trái đất được sản xuất phần lớn bởi đại dương

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-3

Đại dương - nơi sản sinh khí oxi cho Trái Đất. Ảnh minh họa.

Có bao giờ bạn đặt câu hỏi khí oxi đến từ đâu hay chưa? Hầu hết mọi suy nghĩ đầu tiên đều là từ những khu rừng mưa nhiệt đới. Sự thật là các sinh vật biển bị mắc câu, sinh vật phù du, rong biển và các chất quang hợp khác tạo ra hơn một nửa lượng khí oxi trên thế giới.

Đó là một trong nhiều sự thật khoa học thú vị được tìm thấy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí ẩn đại dương khiến những nhà khoa học không thể giải thích nổi. 

#4 Động vật sử dụng từ trường Trái Đất để định hướng

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-4Rùa biển - một loài động vật định hướng nhờ từ trường Trái Đất. 

Động vật trên cạn nếu bị lạc có thể không tìm được đường về nhà, nhưng động vật biển thì có thể. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), có bằng chứng cho thấy một số động vật (như rùa biển và cá hồi), có khả năng cảm nhận từ trường Trái Đất và sử dụng chúng để xác định phương hướng.

#5 Một đám mây có thể nặng hơn một triệu pound.

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-5Đám mây nặng một triệu pound. Ảnh minh họa.

Đám mây tích trung bình có thể nặng tới một triệu pound, nặng bằng chiếc máy bay phản lực nhiều hành khách nhất thế giới (pound là đơn vị đo khối lượng của Anh, 1 pound =  0,45359237kg). Trước khi lên một chiếc máy bay, điều quan trọng là phải kiểm tra thời tiết. Đây là cách thức dự đoán thời tiết theo các loại mây.

#6 Đất còn “sống” và “tốt”

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-6Một mẫu đất “sống” và “tốt”. Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, chỉ trong một muỗng cà phê đất, số lượng vi sinh vật còn nhiều hơn cả con người trên hành tinh. Hàng triệu loài và hàng tỷ sinh vật (gồm vi khuẩn, tảo, côn trùng siêu nhỏ, giun đất, bọ cánh cứng, kiến, ve, nấm và nhiều loài khác) đại diện cho sự tập trung lớn nhất lượng sinh vật ở bất cứ đâu trên hành tinh.

#7 Chuột cười khi bị cù

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-7Một con chuột cười khi bị cù. Ảnh minh họa

Những sinh vật này năng động hơn chúng ta nghĩ. Chuột có thể “cười” khi bị cù lét. Một video của National Geographic đã chứng minh rằng chuột phản ứng tích cực với điều này. Chúng thậm chí còn nghịch ngợm với những bàn tay cù mình.

#8 Số cây trên Trái Đất nhiều hơn các ngôi sao trong thiên hà

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-8Một trong số rất nhiều cây trên thế giới. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Snopes, các chuyên gia NASA tin rằng có thể có từ 100 tỷ đến 400 tỷ ngôi sao trong Ngân Hà. Tuy nhiên, một bài báo năm 2015 được công bố trên tạp chí Nature đã ước tính rằng số lượng cây trên toàn thế giới cao hơn nhiều so với số lượng ngôi sao, lên tới 3,04 nghìn tỉ cây.

#9 Oxi có màu

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-9Oxi ở dạng khí có màu xanh xám. Ảnh minh họa

Ở dạng khí, oxi không mùi và không màu. Tuy nhiên, ở dạng lỏng và rắn, nó có màu xanh xám.

#10 Chỉ có một chữ cái không xuất hiện trong bảng tuần hoàn

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-10Bảng tuần hoàn hóa học. Ảnh minh họa

“J” là chữ cái duy nhất không xuất hiện trong bảng tuần hoàn. Nếu không tin, bạn hãy tự kiểm tra lại ở bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

#11 Chuối có chất phóng xạ

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-11Chuối chứa chất phóng xạ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Forbes, một trong những sự thật khoa học kỳ lạ nhất con người phát hiện ra là chuối có chất phóng xạ. Vì chuối có chứa kali, mà kali phân rã, khiến chuối có chất phóng xạ. Tuy nhiên, đây là một trong những sự thật khoa học thú vị, bạn không cần phải lo lắng nhiều. Theo báo cáo của Forbes, để nhiễm độc phóng xạ từ chuối là điều thật khó khăn bởi bạn cần ăn 10.000.000 quả chuối cùng một lúc.

#12 Nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-12Ảnh minh họa nước đóng băng

Sự thật có vẻ hơi ngược. Tuy nhiên, đây là hiệu ứng Mpemba. Hiệu ứng này được đặt tên sau khi Erasto Mpemba, một sinh viên người Tanzania trình bày với giáo viên rằng hỗn hợp kem nóng sẽ đông nhanh hơn so với kem lạnh.

Các nhà khoa học tin rằng điều này là do thuộc tính kỳ lạ trong sự liên kết giữa các nguyên tử khí hidro và oxi trong phân tử nước, do đó trong khi chúng nóng sẽ đóng băng dễ dàng hơn.

Nếu được chứng minh là đúng, phát hiện này có ý nghĩa lớn trong cuộc sống hằng ngày, như làm mát các thiết bị điện tử.

#13 Nước lạnh nóng lên nhanh hơn nước nóng

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-13Một hiện tượng của hiệu ứng Mpemba nghịch đảo. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu của hiệu ứng Mpemba cũng thực hiện khám phá này. Họ không có gì ngạc nhiên về kết quả, và đặt tên cho hiện tượng này là hiệu ứng Mpemba nghịch đảo.

#14 Con người có liên quan đến nấm

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-14Gen thực vật có liên quan đến con người. Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ Telegrapgh, một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Cambridge cho thấy, loài người có thể đã tiến hóa với các gen từ thực vật. Vì những phát hiện đó, các nhà nghiên cứu chấp nhận rằng khoảng 1% bộ gen của con người có thể nhận từ thực vật. Vì vậy, nếu bạn có bị gọi là “nấm” thì cũng đừng buồn nhé. Sự thật mà!

#15 Con người có nhiều ADN

voh.com.vn-nhung-su-that-khoa-hoc-thu-vi-anh-15Các cặp ADN của con người. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học dự đoán rằng có hơn 3 tỷ cặp ADN cơ sở trong gen người và hơn 25.000 gen trong bộ gen của con người. Toàn bộ bản sao của bộ gen đó tồn tại trong mỗi 10 nghìn tỷ tế bào ở cơ thể con người. Nếu tất cả các ADN được xếp thành hàng, nó sẽ bao phủ khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời 100 lần.

Hãy cùng đón chờ phần II của những sự thật thú vị này nhé!

Nguồn ảnh: Internet

15 sự thật khoa học thú vị có thể bạn chưa biết: Thế giới quanh ta vẫn tồn tại rất nhiều điều bí ẩn, cùng khám phá 15 điều thú vị dưới đây, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên!
Kỳ lạ hàng ngàn viên băng tuyết to như quả bóng tại Siberia: Thoạt nhìn những viên băng tuyết này cứ y như do bàn tay con người tạo nên nhưng đây là hiện tượng thiên nhiên hiếm có đã tạo nên những viên băng tuyết nằm san sát vô cùng ấn tượng.