6 nhóm động vật cơ bản trên trái đất là những nhóm nào?

Động vật là một nhóm sinh vật đa bào phức tạp có hệ thống thần kinh và khả năng săn bắt thức ăn/con mồi. Con người đã nghiên cứu đặc tính của từng loài và xếp chúng vào 6 nhóm động vật sau đây.

Dựa trên đặc tính cũng như chức năng sinh học của chúng, các loài động vật được chia thành 6 nhóm cơ bản từ loài có cấu tạo đơn giản (động vật không xương sống) cho đến phức tạp nhất (động vật có vú).

Động vật không xương sống

Cách đây một tỷ năm, động vật không xương sống là một trong những loài động vật tiến hóa đầu tiên trên trái đất. Loài động vật này không có bộ phận xương bên trong và xương sống, vì vậy chúng có tập tính và cơ chế giải phẫu tương đối đơn giản so với động vật có xương sống. Ngày nay số lượng của loài động vật không xương sống chiếm tới 97% tổng số các loài động vật trên trái đất. Côn trùng, giun, chân khớp, động vật thân lỗ (bọt biển), động vật thân mềm, bạch tuộc và vô số các loài khác nằm trong nhóm động vật không xương sống này.

voh.com.vn-dong-vat-anh-1
Sứa biển có khả năng sống bất diệt nếu không bị ăn thịt.

Cách đây khoảng 500 triệu năm trước, cá là loài động vật có xương sống xuất hiện đầu tiên trên trái đất, tiến hóa từ tổ tiên là loài động vật không xương sống. Dựa trên đặc điểm cơ thể, loài động vật thống trị biển cả và sông hồ này được chia thành ba nhóm:

• Cá xương (cá ngừ, cá hồi,....)
  • Cá sụn (cá mập, cá đuối,.... )
  • Cá không hàm (cá có hình dạng giống lươn).

Cá thở dưới nước bằng mang và cơ quan đường bên (cấu tạo bởi các dây thần kinh nằm ở dưới da bên hông của cá) giúp xác định vị trí, phương hướng, lưu tốc nước và dòng điện.

voh.com.vn-dong-vat-anh-2

Hiện nay, cá là loài động vật có xương sống sở hữu số lượng loài đông đảo nhất với khoảng 31. 900 loài.

Động vật lưỡng cư

Sau khi tiến hóa từ loài động vật bốn chân từ 400 triệu năm trước, động vật lưỡng cư nhanh chóng thống trị muôn loài trong hai niên đại địa chất là kỷ Than đá và kỷ Permi. Tuy nhiên các lớp động vật khác như bò sát, chim và động vật có vú đã nhanh chóng chiếm ưu thế hơn trên trái đất.

Động vật lưỡng cư có tập tính sống ở dưới nước và trên cạn (chúng phải ở gần các nguồn nước để cơ thể luôn được giữ ẩm và tạo tổ đẻ trứng). Hiện nay loài động vật này có tỉ lệ nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

voh.com.vn-dong-vat-anh-3

Ếch là loài động vật sống được trên cạn và dưới nước.

Bò sát

Bò sát là một số nhỏ các loài động vật sống trên cạn giống như động vật lưỡng cư. Khủng long là đại diện sống trên cạn của loài bò sát này và chúng đã thống trị hơn 150 triệu năm cho đến khi bị tuyệt chủng bởi sự thay đổi niên đại địa chất.

Có bốn loài bò sát cơ bản là cá sấu, cá sấu mõm ngắn, rùa nước, rùa cạn, rắn và thằn lằn. Bò sát là loài máu lạnh, vì vậy chúng phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để điều chỉnh thân nhiệt của mình. Thay vì phải sống ở nơi ẩm ướt như động vật lưỡng cư, bò sát có thể sống và đẻ trứng cách xa nguồn nước nhờ vào lớp vảy trên da và lớp da trứng bao bọc con non bên trong.

voh.com.vn-dong-vat-anh-4

Các loài bò sát có hình dạng và kích thước bé hơn nhiều so với khủng long.

Các loài chim

Lớp chim trải qua nhiều giai đoạn tiến hóa từ các loài khủng long trong niên đại địa chất Đại Trung Sinh. Hiện nay đây là loài động vật xương sống biết bay đa dạng nhất trong loài động vật bốn chi với hơn 10.000 loài được phân chia vào 30 nhóm nhỏ khác nhau. Chim là loài động vật máu nóng có bộ lông giúp chúng bay trên bầu trời và khả năng ghi nhớ các giai điệu (ở một số loài). Loài chim có thể thích nghi với hầu hết các môi trường sống tự nhiên, ví dụ như đà điểu ở đồng bằng nước Úc và chim cánh cụt ở bờ biển Nam Cực.

voh.com.vn-dong-vat-anh-5

Chim là loài động vật bốn chi đa dạng nhất với hơn 10,000 loài còn tồn tại trên trái đất.

Động vật có vú

Chúng ta là một giống loài tiến hóa từ loài động vật có vú, và con người cũng xem đây là loài động vật tiến hóa nhất trên trái đất mặc dù số lượng loài không đông đảo bằng các nhóm động vật khác (chỉ khoảng 5000 loài). Loài động vật này đặc trưng bởi bộ lông, tóc (tất cả các loài thuộc lớp thú đều sở hữu đặc điểm này trong một thời kỳ phát triển nào đó).

voh.com.vn-dong-vat-anh-6

Thay vì đẻ trứng, các loài động vật có vú tiến hóa hơn và đẻ con non trong tự nhiên.

Tuyến vú là một đặc điểm khiến lớp thú tiến hóa hơn các nhóm động vật khác: thay vì đẻ trứng làm tổ, động vật có vú đẻ con non và chăm sóc chúng bằng sữa tiết ra từ tuyến vú của con cái. Mang trong mình dòng máu nóng như  loài chim, động vật có vú dễ thích nghi với hầu hết các môi trường tự nhiên trên trái đất, từ sa mạc đến biển cả hay vùng Bắc Cực khắc nghiệt.

Nguồn ảnh: Internet.

Phát hiện hóa thạch của loài bò sát biết bay ở ÚcCác nhà cổ sinh vật học ở Úc vừa cho biết đã phát hiện ra một bộ xương hóa thạch của một loài peterosaur (thằn lằn bay) mới có thể bay qua các lục địa.
Cá có khát nước không?Cá có khát nước không? những loài cá không xương sống trong nước ngọt lẫn nước mặn như cá hồi thì sao?