Chạy bộ giúp đẩy lùi nguy cơ tử vong sớm 

(VOH) - Theo nghiên cứu do nhóm nhà khoa học mới công bố trên Tạp chí Y học thể thao Anh, chạy giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ. 

Chạy bộ có thể giảm nguy cơ tử vong sớm ở con người 

Nếu bạn đang tìm động lực rèn luyện thói quen chạy bộ thì nghiên cứu này thực sự hữu ích với bạn. Theo báo cáo mới nhất được đăng trên tạp chí khoa học thể thao ở Anh tiết lộ chạy bộ có thể làm giảm 27% nguy cơ tử vong sớm.

voh.com.vn-anh-minh-hoa-chay-bo

Ảnh minh họa chạy bộ có lợi cho sức khỏe

Theo độc giả Elaine Murtagh, thuộc khoa thể dục sinh lý học đại học Mary Immaculate ở Limerick Ireland phát biểu: “Đây là tin tốt lành cho những ai cảm thấy khó khăn tập thể dục”, và bà khẳng định: “Người chạy bộ sẽ có lợi rất nhiều so với người không chạy.” 

Tuy nhiên, theo Željko Pedišić- nhà nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y tế công cộng đại học Victoria, Úc cho rằng: “Các lý do khiến chạy bộ liên quan đến giảm nguy cơ tử vong sớm còn chưa rõ ràng và nghiên cứu không xác định mối quan hệ nhân quả.” 

Tiến sĩ cho rằng vẫn còn khá mơ hồ liệu nên tăng thời lượng hay cường độ chạy. Thực tế, các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của việc chạy bộ thiên về khía cạnh liều lượng (hay cường độ) như thể bản thân nó là một loại thuốc. Pedišić cho biết một bên ủng hộ quan điểm chạy càng nhiều thì càng có lợi, khi bên còn lại thiên về thời lượng, cần luyện tập 250 phút mỗi tuần có thể ngăn ngừa bất kỳ nguy cơ tử vong nào. 

Để tìm hiểu những mâu thuẫn này, nhóm nghiên cứu của Pedišić đã thu thập và phân tích lại những nghiên cứu trước đây, gọi tắt là phân tích tổng hợp. Hiện tại, họ đã giải quyết trên 14 nghiên cứu, trong đó đã phỏng vấn 232.149 người về thói quen chạy bộ và theo dõi sức khỏe của họ trong khoảng thời gian từ 5,5 đến 35 năm. Trong thời gian nghiên cứu, gần 26.000 người tham gia đã qua đời. 

Mối liên hệ giữa chạy bộ và nguy cơ tử vong

Các nhà nghiên cứu phát hiện người chạy bộ không thường xuyên mỗi tháng giảm nguy cơ tử vong đến 27% so với người không chạy bộ. Mỗi nghiên cứu lại khác nhau một chút về yêu cầu chạy bộ, điều này gây ra khó khăn để xác định chính xác chạy bao nhiêu là có lợi. 

Mặc dù chạy bộ đem lại lợi ích sức khỏe tổng thể rõ rệt, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tăng lượng chạy lên gấp đôi hay nhiều quá mức cũng không thể giúp giảm nguy cơ tử vong nhiều hơn.
 
 Nguồn ảnh: Internet

Chương trình chạy bộ Fun Run năm 2019 dự kiến thu hút khoảng 12.000 người tham gia: (VOH) - Chương trình chạy bộ Fun Run gậy quỹ từ thiện lần thứ 19 năm 2019 sẽ diễn ra vào sáng ngày 29/9/2019, tại Tân Trào, Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phú, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
8 tác dụng của chạy bộ khiến bạn có động lực tập luyện mỗi ngày: Đây là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyên bạn hãy dành một ít thời gian để chạy bộ mỗi ngày.