Con người không có móng chân, móng tay sẽ ra sao?

(VOH) - Hãy thử tưởng tượng nếu con người không có móng chân, móng tay, điều gì sẽ xảy ra với cuộc sống của chúng ta?

Móng là lớp bao phủ phần lưng ngón tay, ngón chân của con người và động vật linh trưởng cũng như một số động vật có vú khác. Móng được cấu tạo từ một loại protein được gọi là keratin (chất sừng). Đây cũng là thành phần cấu tạo nên sừng, tóc và một phần của da. 

Cùng với răng, xương, móng cũng là bộ phận rắn chắc nhất trên cơ thể người. Chúng có liên quan mật thiết đến các hoạt động của cơ thể. Nếu không có móng tay, móng chân, sức khỏe cũng như hoạt động sinh hoạt của con người sẽ bị ảnh hưởng.

1. Khó khăn khi vận động

Trong tự nhiên, móng vuốt giúp động vật thực hiện được hành động cào, leo trèo, đào lỗ,... dễ dàng. Con người có các kỹ năng vận động phức tạp nên móng rất cần thiết. 

Chúng ta có thể cầm những thứ lớn bằng cả bàn tay và nhặt những thứ nhỏ, mỏng bằng hai ngón tay. Ngay cả những việc đơn giản như lật trang sách, nhặt một vật nhỏ như cây kim dưới đất, bật nắp lon bia hay cầm thìa xúc thức ăn cũng cần có móng tay. Nếu không, các hoạt động trên sẽ rất khó thực hiện. 

Con người không có móng chân, móng tay sẽ ra sao? 1
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không có móng tay, móng chân? - Nguồn ảnh: TTO

2. Sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Móng tay tuy không có nhiều cảm giác nhưng dưới lớp vỏ này lại có cả một mạng lưới dây thần kinh phức tạp. 

Mạng lưới dây thần kinh này có tác dụng rất mạnh trong việc truyền cảm giác, xúc giác lên não bộ mỗi khi chúng ta chạm vào một vật thể nào đó.

Phần móng cứng bên trên đóng vai trò bảo vệ mạng lưới thần kinh này, giảm những tổn thương của ngón tay, đồng thời tăng độ nhạy xúc giác của các đầu ngón tay, ngón chân.

Lớp biểu bì ở móng góp phần giúp cơ thể tránh virus và vi khuẩn xâm nhập.

Thêm vào đó, màu sắc, tình trạng và các đốm trắng trên móng tay cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe. Ví dụ, móng tay bị bong tróc có thể do cơ thể đang thiếu sắt. Hoặc những đường gờ ngang trên móng tay có thể cảnh báo cơ thể bạn không có đủ kẽm. 

Ngoài ra, lớp móng giảm tình trạng chấn thương ở các đầu ngón chân khi chẳng may bị va đập, vấp ngã khi đang di chuyển. Khi va chạm, móng cứng giống như một “chiếc khiên bảo vệ” đầu chi, giảm chấn thương cho xương bên trong.  

Với vai trò quan trọng như trên, bạn cần ăn uống đủ chất, cắt tỉa móng gọn gàng và hạn chế sử dụng sơn móng để bảo vệ móng tay, móng chân.