Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đêm Trung thu đón “siêu trăng” cuối cùng trong năm 2023

VOH - "Trăng thu hoạch" là siêu trăng cuối cùng trong năm, xuất hiện từ 28/9 và đạt cực đại vào 29/9.

Trăng thu hoạch là trăng tròn gần nhất với Thu phân ở Bắc Bán cầu diễn ra vào ngày 23/9. Ngoài việc đánh dấu bắt đầu mùa thu, đây còn là thời kỳ chuẩn bị thu hoạch nhiều loại cây trồng.

Trăng thu hoạch sẽ xuất hiện ngay sau khi Mặt Trời lặn vào ngày 28/9, nhưng sẽ đạt cực đại lúc 5 giờ chiều 29/9 (giờ Việt Nam). 

Năm nay, người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng siêu trăng như trăng tròn thông thường, chỉ cần trời ít mây là có thể nhìn thấy mặt trăng, và không cần chuẩn bị dụng cụ bảo vệ mắt khi quan sát.

Đêm Trung thu đón “siêu trăng” cuối cùng trong năm 2023 1
Hiện tượng siêu trăng nhìn từ Cape Sounion, Hy Lạp tối 30/8 - Ảnh: THX/TTXVN

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) khuyến nghị sử dụng một cặp ống nhòm có độ phóng đại tối thiểu là 7 để quan sát hiện tượng này.

Nhà chiêm tinh người Mỹ Richard Nolle đã đặt thuật ngữ “siêu trăng” vào năm 1979 để miêu tả trăng tròn ở điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo. Trong sự kiện đặc biệt này, Mặt Trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường.

Trăng thu hoạch thường có màu cam và đỏ. Trăng rộng lớn hơn và sáng hơn các trăng tròn khác do ảo ảnh quang học xảy ra khi Mặt Trăng ở gần đường chân trời.

Màu đỏ cam của Trăng thu hoạch cũng nổi bật hơn khi ở gần đường chân trời. Điều này là do ánh trăng được lọc qua nhiều hạt khí quyển của Trái Đất.