Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tối nay có Trăng Sấm Sét - siêu trăng đầu tiên của năm 2023

VOH - Tối nay (3/7), siêu trăng đầu tiên với tên gọi Trăng Sấm Sét sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Đây là siêu trăng đầu tiên của năm 2023.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội, sau màn giao hội giữa sao Kim và sao Hỏa cách nhau 3,5 độ trên bầu trời lúc chạng vạng vào ngày 1/7, tối 3/7, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội được ngắm siêu trăng với hình ảnh Mặt Trăng lung linh kỳ thú.

Tối nay có Trăng Sấm Sét - siêu trăng đầu tiên của năm 2023 1
Siêu trăng đầu tiên của năm 2023 sẽ xuất hiện vào tối nay (3/7) - Ảnh minh họa: Intermnet

Siêu trăng xảy ra vào thời điểm trăng tròn (ngày 16/5 âm lịch), Mặt Trăng nằm ở vị trí xung đối với Mặt Trời nên toàn bộ bề mặt của Mặt Trăng sẽ được chiếu sáng. Quan sát từ Trái Đất sẽ thấy Mặt Trăng lớn hơn và sáng hơn bình thường. Thời điểm tốt nhất để quan sát siêu trăng tối 3/7 là vào lúc 18:40.

Theo các chuyên gia thiên văn Việt Nam, trong điều kiện thuận lợi, người dân có thể quan sát hiện tượng này mà không cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu trời mưa hoặc có nhiều mây, việc quan sát sẽ gặp bất tiện.

Siêu trăng tối nay là siêu trăng đầu tiên trong tổng số 3 siêu trăng của năm 2023. Lần siêu trăng thứ hai sẽ xuất hiện vào đầu tháng 8 và lần thứ ba sẽ xảy ra vào cuối tháng 8.

Trăng tròn tháng 7 còn được các bộ tộc Mỹ bản địa gọi là Trăng Hưu, bởi trong thời gian này những cặp sừng của các chú hưu sẽ bắt đầu mọc. Mùa trăng này cũng còn được biết đến với cái tên Trăng Sấm Sét hoặc Trăng Rơm.

Sau hiện tượng siêu trăng lần này, người yêu thiên văn sẽ còn có cơ hội được ngắm trận mưa sao băng Delta Aquarids, diễn ra vào ngày 29 - 30/7.