Một dạng băng mới được phát hiện, theo Futura Sciences

(VOH) - Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một dạng băng mới xuất hiện trong điều kiện áp suất khắc nghiệt , trang web khoa học Futura Sciences cho biết.

Đó là một khám phá quan trọng mà các nhà vật lý người Mỹ từ Đại học Nevada ở Las Vegas vừa thực hiện.

Trong khi giới khoa học hiện chỉ xác định được khoảng 20 dạng, thì các nhà nghiên cứu đã xác định được một dạng băng mới chỉ hình thành trong điều kiện áp suất cực kỳ khắc nghiệt, do đó dạng băng này không tự nhiên tồn tại trên bề mặt Trái đất, trang Futura Sciences giải thích.

Một dạng băng mới được phát hiện, theo Futura Sciences
Ảnh minh họa. Nguồn: Unsplash

Chúng có thể được tìm thấy ở các hành tinh khác như Mặt trăng hay thậm chí bên ngoài hệ Mặt trời, điều mà có thể khiến các ngoại hành tinh này có thể tồn tại sự sống. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng dạng băng này có thể tồn tại trong lớp phủ của Trái đất, tức là lớp trung gian giữa lõi Trái đất và vỏ Trái đất.

Trang Futura Sciences nói thêm rằng một mẫu nước được trích ra để thử nghiệm theo phương pháp “tế bào đe kim cương” (đặt một mẫu nước vào giữa các đầu của hai viên kim cương cắt tròn) cho nghiên cứu này. Nhóm các nghiên cứu sinh, do nhà vật lý Zach Grande dẫn đầu, đã rất ngạc nhiên khi lớp băng được hình thành với mức độ áp suất thấp hơn gần ba lần so với dự kiến ​​(300.000 atmosphere thay vì một triệu).

Ông Ashkan Salamat, trưởng khoa Khoa học tại Đại học Nevada, cho biết: “Nghiên cứu của Zach đã chứng minh rằng sự biến đổi thành dạng ion này xảy ra ở áp suất thấp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây" . Đây là điểm còn thiếu trong nghiên cứu về nước cho đến hiện nay.