Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghiên cứu mới về tế bào T mở ra cơ hội đột phá trong chữa lành vết thương

VOH - Việc tiêm trực tiếp tế bào T điều hòa (Tregs) vào các mô tổn thương giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành, mở ra tiềm năng phát triển các liệu pháp y học tái tạo mới.

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nature Communications đã đưa ra kết quả đầy hứa hẹn về khả năng của tế bào T điều hòa (Tregs) trong việc thúc đẩy quá trình hồi phục các mô xương, cơ và da bị tổn thương.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh), Trung tâm Nghiên cứu Miễn dịch học (IFReC) của Đại học Osaka (Nhật Bản) và Đại học Monash (Úc).

Họ cho thấy rằng Tregs hoạt động như "đội quân chữa lành" giúp điều hòa phản ứng miễn dịch, chuyển từ trạng thái viêm sang chống viêm, yếu tố then chốt trong quá trình phục hồi.

kh_20240220074704
Ảnh minh họa: Internet

Theo giáo sư Mikaël Martino, tác giả chính của nghiên cứu, Tregs không chỉ tương tác với các tế bào miễn dịch như monocytes và macrophages, mà còn tiết ra các phân tử tín hiệu giúp hỗ trợ quá trình chữa lành.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên chuột với ba mô hình chấn thương khác nhau, bao gồm gãy xương sọ, tổn thương mô cơ và vết thương trên da.

Các nhà khoa học đã tiêm trực tiếp một loại hỗn hợp hydrogel fibrin chứa Tregs vào mô bị thương của chuột để quan sát mức độ chúng thúc đẩy quá trình lành thương ở xương, cơ và da. Trong đó fibrin là một loại protein tham gia vào quá trình lành vết thương tự nhiên của cơ thể, là sản phẩm cuối cùng của quá trình đông máu và có thể làm môi trường cho các tế bào tái tạo như Tregs.

Kết quả cho thấy các mô tổn thương ở chuột tiêm Tregs phục hồi nhanh hơn so với nhóm không tiêm, với lượng xương và mô cơ tăng lên, cùng với khả năng lành da được cải thiện đáng kể.