Nhật thực toàn phần đang dần biến mất?

Nhật thực toàn phần là một hiện tượng hiếm gặp và là một tính chất tự nhiên của vũ trụ. Vậy quá trình này được lý giải như thế nào?

Trong quá trình nhật thực toàn phần, Mặt Trăng sẽ đi qua và nằm gần như thẳng hàng với Trái Đất và Mặt Trời. Nhưng Mặt Trăng nhỏ hơn khoảng 400 lần so với Mặt Trăng, vậy làm thế nào nó có thể ngăn chặn được nguồn ánh sáng này chiếu đến Trái Đất? và nhật thực có tồn tại mãi mãi không?

Khoảng cách ánh sáng giữa Trái Đất - Mặt Trời và Trái Đất - Mặt Trăng

Khi vật thể ở khoảng cách gần chúng ta hơn, nó trở nên to hơn những vật thể ở khoảng cách xa. Ví dụ, hầu hết các ngôi sao trên bầu trời trông giống như những chấm sáng nhỏ. Trên thực tế, những ngôi sao này còn lớn hơn cả Mặt Trời, nhưng vì chúng nằm quá xa Trái Đất nên kích thước khi tới được mắt người đã bị thu nhỏ đáng kể. 

Không chỉ bé hơn Mặt Trời 400 lần, Mặt Trăng cũng gần địa cầu hơn với con số tượng tự so với Mặt Trời (khoảng cách từ mặt trăng đến trái đất ngắn hơn khoảng cách từ mặt trời tới trái đất 400 lần). Vì vậy cả Mặt Trăng và Mặt Trời có kích thước gần giống nhau khi nhìn trên bầu trời.

Dựa vào kích thước và khoảng cách giữa chúng, ta có thể biết được tại sao Mặt Trăng có thể che lấp được ánh sáng Mặt trời trong quá trình nhật thực toàn phần. Tuy nhiên mọi thứ không hẳn sẽ hoạt động như vậy mãi mãi.

voh.com.vn-nhat-thuc-toan-phan-anh-1

Kích thước và khoảng cách của Mặt trời đến Trái Đất

Nhật thực toàn phần có thể sẽ biến mất

Việc này phụ thuộc vào quỹ đạo của Mặt Trăng. Mỗi năm quỹ đạo này sẽ rộng ra thêm khoảng 3,8 cm (1,5 inch), làm cho khoảng cách giữa nó và Trái Đất càng xa nhau hơn. Kết quả Mặt Trăng sẽ nhỏ dần và không còn che khuất toàn bộ Mặt Trời.

Quỹ đạo này vẫn đang thay đổi, và nó không hoàn toàn xoay quanh Trái Đất theo một vòng tròn cố định. Đôi khi Mặt Trăng sẽ dịch chuyển lệch ra xa Trái Đất so với thông thường, vì vậy nó sẽ không tạo ra nhật thực toàn phần. Trong trường hợp này, Mặt Trăng sẽ che khuất phần lớn Mặt Trời, nhưng phần rìa xung quanh Mặt Trời vẫn sẽ chiếu ánh sáng tới được địa cầu của chúng ta.

voh.com.vn-nhat-thuc-toan-phan-anh-2

Rìa sáng xung quanh Mặt Trời không bị che khuất bởi Mặt Trăng

Khi quỹ đạo Mặt Trăng rời xa Trái Đất thêm khoảng 23,500 km, người quan sát sẽ thấy nó nhỏ hơn rất nhiều so với Mặt Trời, do đó Mặt Trăng sẽ không còn che khuất hoàn toàn Mặt Trời nữa.

Nếu quỹ đạo Mặt Trăng chỉ tăng 3,8 cm mỗi năm thì nhật thực toàn phần sẽ thực sự biết mất sau 600 triệu năm.

Nguồn ảnh: Internet

Phát hiện thêm 2 Mặt Trăng mới của hành tinh lớn nhất hệ Mặt TrờiHiện tại, Sao Mộc có 53 Mặt Trăng đã chính thức được đặt tên và có khoảng hơn 10 vệ tinh khác đang trong quá trình xác thực, nhưng khi tìm kiếm “hành tinh X", các nhà khoa học đã phát hiện thêm mặt trăng mới.
Lần đầu tiên in thành công gạch có thể xây nhà trên Mặt TrăngCác nhà khoa học lần đầu tiên chế tạo thành công gạch từ bụi Mặt Trăng mô phỏng để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ của con người lên thiên thể này.