Tiêu điểm: Ý nghĩa ngày 26/4

Những nguyên nhân khiến chó của bạn có mùi hôi và cách khắc phục

Chắc hẳn ai trong chúng ta có thú cưng cũng đều đùa giỡn với chúng mỗi ngày. Nhưng có lúc chúng sẽ có mùi hôi mà chúng ta không biết đến từ đâu. Hãy cùng tìm hiểu xem những nguyên nhân đó là gì nhé.

Đến bây giờ vẫn chưa có một công ty nước hoa nào muốn sản xuất ra loại nước hoa dành riêng cho chó với một lý do chính đáng cả. Hầu hết mùi hôi từ những chú chó của chúng ta trở nên nặng mùi hơn mỗi ngày. Những mùi hôi thường xuất hiện ở bàn chân, hơi thở hoặc trong những lúc chúng đi trong mưa hoặc đùa giỡn với thứ gì đó mà chúng thấy thích thú mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra.

Tuy nhiên, có một số mùi hôi có cách khắc phục rất đơn giản, nhưng có một số mùi hôi lại được gây ra từ những vấn đề tiềm ẩn quan trọng hơn. Hãy cùng xem những nguyên nhân đó là gì nhé.

Vấn đề về nha khoa

Đây là nguyên nhân số một gây hôi miệng ở chó, cũng giống như ở con người, đó là sự tích tụ của mảng bám và cao răng ở trên răng của chúng. Ở một số giống chó nhỏ đặc biệt thì dễ gặp các vấn đề về răng như bị bệnh nướu răng. Còn ở một số giống chó khác thì có một vấn đề cũng nghiêm trọng không kém là do vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tình trạng nướu của chúng bị giãn ra bất thường và chứa những mẫu thức ăn nhỏ rồi từ đó tạo ra mùi hôi.

voh.com.vn-nguyen-nhan-khien-cho-co-mui-hoi-1

Nguyên nhân gây hôi miệng ở chó

Sự đầy hơi

Đầy hơi cũng là một nguyên nhân phổ biến ở chó. Vấn đề này thường xảy ra khi mà các thành phần trong thức ăn của chúng không thể dung hòa với nhau. Điều nên làm là hãy trao đổi với bác sĩ thú y để thay đổi lại chế độ ăn uống khác cho chúng, cho dù đó là ngũ cốc hay là cá thì cũng có thể khắc phục được phần nào. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng đầy hơi quá mức thì có thể chú chó của bạn bị mắc phải vấn đề về y tế tiềm ẩn nào đó khiến cho thú cưng của bạn vẫn bị đầy hơi, lúc này nên tiếp tục tham khảo ý kiến của bác sĩ đến khi khắc phục được.

voh.com.vn-nguyen-nhan-khien-cho-co-mui-hoi-2

Nguyên nhân là từ sự đầy hơi

Sự dị ứng

Dị ứng theo mùa hay là do thực phẩm có thể gây viêm da dẫn đến việc da của chúng tiết quá nhiều dầu và tạo ra mùi hôi. Chế độ ăn uống kém có thể góp phần vào tình trạng này và cũng có thể là nguyên nhân của các vấn đề khác bao gồm nhiễm trùng nấm men, cũng gây ra mùi hôi. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do ăn thực phẩm chứa nhiều cacbon hoặc thực phẩm được chế biến sẵn. Hãy đổi lại thực phẩm chứa nhiều protein cho chúng, thực phẩm chưa qua chế biến hoặc dùng thuốc chống dị ứng để kiểm tra có an toàn hay không.

voh.com.vn-nguyen-nhan-khien-cho-co-mui-hoi-3

Da của chó bị dị ứng

Sự nhiễm trùng ở tai

Có nhiều loại vi khuẩn hoặc nấm men làm cho tai của chúng bị nhiễm trùng. Nếu như chúng có một đôi tai khỏe mạnh thì có khả năng chống lại được vi khuẩn nhưng nếu chú chó của bạn bị dị ứng hoặc bị mất cân bằng nội tiết tố thì nấm men và vi khuẩn có thể phát triển và tạo ra mùi hôi. Những con chó có đôi tai nhiều lông và mềm như là giống Basset Hound và Springer Spaniels thì chúng thường gặp phải những vấn đề về tai nhất trừ khi là tai của chứng được giữ sạch sẽ và khô ráo.

voh.com.vn-nguyen-nhan-khien-cho-co-mui-hoi-4

Nhiễm trùng tai ở chó

Về hậu môn

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mùi hôi ở chó. Tất cả những người bạn răng nanh của chúng ta đều có hai túi mùi nhỏ ở phía dưới, chúng là một loại tuyến để đánh dấu, đó là lý do tại sao chó thường ngửi thấy mùi mà chúng đã đánh hơi được. Nếu như bị tác động, nó sẽ gây đau đớn cho con chó và tiết ra mùi hôi cực kì nặng và còn để lại trên lông của chúng. Một dấu hiệu khác cho thấy con chó của bạn có vấn đề với các tuyến hậu môn của nó là sự tắc nghẽn ở hậu môn của chúng. Điều cần làm là hãy đặt một cuộc hẹn với bác sĩ thú y của bạn để tìm cách giải quyết nhé.

Điều mà chúng ta nên làm lúc này để khắc phục:

Hãy bắt đầu vệ sinh răng miệng cho chúng từ sớm để ngăn ngừa. Nó bao gồm làm sạch răng hàng năm, vệ sinh răng cho chú chó của bạn tại nhà còn giúp giảm sự tích tụ ở răng.

Cố gắng giữ cho đôi tai và da của chúng được sạch sẽ và khô ráo. Nên kiểm tra tai chó của bạn định kỳ và hãy làm sạch và khô ráo ngay sau khi chó bơi hoặc tắm xong.

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để cho chúng có một chế độ ăn uống lành mạnh để tốt cho việc tiêu hóa của chúng.

Nên cho chú chó của bạn tắm thường xuyên. Thường đây là một giải pháp thiết thực nhưng ai cũng hay bỏ qua điều này.

voh.com.vn- hôi chó- 5

Vệ sinh sạch sẽ cho chúng

Nếu như mùi hôi vẫn còn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y vì có thể do cơ địa của chúng mà tạo ra những mùi lạ. Hãy để ý hơi thở của chúng nếu có mùi hương như trái cây hoặc có mùi ngọt thì có thể chúng đang mắc phải bệnh tiểu đường, bên cạnh đó bệnh về thận hoặc bị nhiễm trùng bàng quang cũng có thể dẫn đến hơi thở của chúng có mùi như nước tiểu. Chúc các bạn thành công!