Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện Mặt Trăng thứ hai của Trái Đất: “Bóng ma” 2.100 tuổi

VOH - Một vật thể không gian bí ẩn vừa được các nhà khoa học phát hiện, nó đã bám theo Trái Đất từ 100 năm trước Công Nguyên và hoạt động như một Mặt Trăng không toàn vẹn.

Theo Livescience, các nhà khoa học vừa phát hiện một tiểu hành tinh và đặt tên cho nó là 2023 FW13. Nó được coi như một loại “chuẩn trăng” hay “bán mặt trăng”, vì không hoạt động như Mặt Trăng mà chúng ta vẫn nhìn thấy trên bầu trời.

Phát hiện Mặt Trăng thứ hai của Trái Đất: “Bóng ma” 2100 tuổi 1
Hình ảnh đồ họa "Mặt Trăng thứ hai" đồng hành cùng Trái Đất - Ảnh: Space

2023 FW13 không quay quanh Trái Đất, nó quay quanh Mặt Trời với quỹ đạo gần như song song với Trái Đất. Nó cũng bị một chút lực hấp dẫn của Trái Đất tác động nên giữ trạng thái hoạt động ổn định và trở thành “người bạn đồng hành” của chúng ta.

Các nhà khoa học cho biết, 2023 FW13 có đường kính khoảng 15m và cách Trái Đất 14 triệu km, nhỏ hơn nhiều so với Mặt Trăng (đường kính 3.474km, cách Trái Đất 364.000km.

“Mặt Trăng thứ hai” được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 3 năm nay từ đài quan sát Pan-STARRS nằm trên đỉnh núi lửa Haleakala ở Hawaii (Mỹ). Sau đó các đài quan sát khác cũng xác nhận điều này.

Sau phát hiện ban đầu, các nhà khoa học đã lật lại những dữ liệu quan sát từ nhiều đài thiên văn trên khắp thế giới và nhận thấy vật thể không gian này đã từng ẩn hiện trong các ống kính từ năm 2012, nhưng không được chú ý.

Nhà thiên văn học - Nhà báo Adrien Coffinet từ Đài thiên văn Geneva (Thụy Sĩ) là người đầu tiên phân loại 2023 FW13 là một “bán mặt trăng”. Ông cho rằng, tiểu hành tinh đã âm thầm bám theo Trái Đất từ 100 năm trước Công Nguyên. Nó có thể tiếp tục đi theo quỹ đạo và động hành với Trái Đất đến tận năm 3700.

Theo nhà thiên văn học Alan Harris từ Viện Khoa học không gian (Colorado - Mỹ), tiểu hành tinh mặc dù bay gần nhưng nó sẽ không va chạm với Trái Đất nhờ vào một quỹ đạo tương đối an toàn và ổn định.

Trước đó, vào năm 2016 các nhà khoa học cũng từng phát hiện một “mảnh trăng” thông qua kính thiên văn đặt đại quần đảo Hawaii (bang cực Tây nước Mỹ). Nó là một phần của Mặt Trăng và bị vỡ ra để tạo thành một tiểu hành tinh quay quanh Trái Đất.