Phát hiện mới: Con người có thể bị ung thư từ hạt nhựa siêu nhỏ

(VOH) – Không phải virus, vi khuẩn mà chính những hạt nhựa siêu nhỏ và nước thải đã qua xử lý hiện đang trở thành mối đe dọa tiềm ẩn cho sức khỏe con người.

Theo Tiến sĩ Zaidi Embong thuộc Khoa Khoa học và Công nghệ ứng dụng, Đại học Tun Hussein Onn Malaysia (UTHM), cả hai loại ô nhiễm là hạt nhựa siêu nhỏ và nước thải qua xử lý đều có khả năng phá hủy hệ sinh thái sinh vật biển và an ninh lương thực toàn cầu, thậm chí là mối đe dọa lớn với sức khỏe.

Phát hiện mới: Con người có thể bị ung thư từ hạt nhựa siêu nhỏ 1
Bản chất của nhựa khó phân hủy kể cả sau nhiều năm - Nguồn ảnh: weforum.org

Nhựa khó phân hủy nên có thể tồn tại trong thời gian rất dài. Khi các sinh vật biển vô tình nuốt phải dẫn đến việc tích tụ nhựa trong cơ thể và mô. Các sinh vật biển là nguồn thực phẩm của con người, nếu con người tiêu thụ phải nguồn thực phẩm ô nhiễm sẽ gây ra những nguy cơ về sức khỏe.

Thống kê của trang Our World in Data – OWD,  đại dương mỗi năm sẽ nhận khoảng 8 triệu tấn (tương đương 3% chất thải nhựa toàn cầu) thông qua nhiều nguồn khác nhau. Ở Malaysia, con người sử dụng khoảng 9 tỷ vật liệu trung bình mỗi năm và một phần lớn trong số đó sẽ đổ ra biển.

Hạt nhựa siêu nhỏ - vi nhựa (microplastics) là các loại hạt siêu nhỏ với kích thước dưới 20 micron. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông các loại thực phẩm, nguồn nước ô nhiễm mà con người sử dụng và gây ra các vấn đề sức khỏe cho hệ hô hấp, mạch máu, thận, hệ tiêu hóa, thậm chí là ung thư.

Giáo sư Zaidi cho biết thêm, bên cạnh vấn đề về vi nhựa, ô nhiễm nguồn nước từ các nhà máy hạt nhân cũng là vấn đề cần quan tâm. Mặc dù loại nước thải này đã qua xử lý để lọc bỏ các chất đồng vị phóng xạ, nhưng trong nước vẫn có một số lượng lớn đồng vị tritium còn tồn đọng.

Khi thải ra biển, nước nhiễm đồng vị tritium có thể làm phá vỡ hệ sinh thái biển và chuỗi thức ăn dưới đại dương, sản sinh chất gây ung thư có hại cho chuỗi thức ăn và dẫn tới nguy cơ tương tự ở người.

Ông Zaidi hy vọng sẽ có thêm nhiều chiến dịch giúp nâng cao nhận thức người dân về những rủi ro có thể xảy do tiếp xúc với ô nhiễm chất vi nhựa và ô nhiễm nguồn nước. Cũng như có các cơ chế theo dõi chất lượng nước thường xuyên để có thể giúp bảo vệ lợi ích và sức khỏe của con người.