Phát hiện nữ thủy thủ bí ẩn trên chiếc “tàu chiến ma” 400 năm còn nguyên vẹn

(VOH) – Hài cốt của một phụ nữ được tìm thấy trên “tàu chiến ma” nổi tiếng của Thụy Điển. Đây là điều bất thường với một tàu chiến lâu đời, nơi phụ nữ không được bước lên vì một số quan niệm cổ xưa.

Theo Heritage Daily, kết quả cuộc phân tích mới nhất về hài cốt người được tìm thấy trên tàu chiến Vasa đã xác định bộ xương được đặt biệt danh “G” là một phụ nữ

Phát hiện nữ thủy thủ bí ẩn trên chiếc “tàu chiến ma” 400 năm còn nguyên vẹn 1
"Tàu chiến ma" Vasa là một trong những tàu chiến nổi tiếng nhất của Thụy Điển - Ảnh: BẢO TÀNG VASA

Đây là điều bất thường đối với một chiếc tàu chiến lâu đời, nơi phụ nữ thường không được bước lên vì một số quan niệm cổ xưa.

Tàu chiến Vasa được chế tạo theo lệnh của Vua Thụy Điển Gustavus Adolphus nhằm phục vụ cho mục đích quân sự của ông trong cuộc chiến tranh với Ba Lan-Litva (1621-1629).

Vasa được đóng tại xưởng hải quân ở Stockholm từ năm 1626 đến năm 1627. Nó được trang trí lộng lẫy và mang những khẩu đại bát bằng đồng. Vào thời điểm đó, Vasa được đánh giá là một trong những con tàu được trang bị vũ khí mạnh nhất.

Vào ngày 10/8/1628, tàu Vasa đã gặp nạn ngay trong chuyến hải trình đầu tiên của mình. Con tàu chìm khiến 30 thủy thủ thiệt mạng.

Vào năm 1961, tàu chiến Vasa được trục vớt trong tình trạng bảo quản đáng ngạc nhiên. Sau đó, nó trở thành hiện trường của một cuộc khai quật khảo cổ học toàn diện, bao gồm việc phân tích những hài cốt bị mắc kẹt bên trong tàu.

Tiến sĩ Fred Hocker, Giám đốc nghiên cứu tại Bảo tàng Vasa, ở Stockholm, Thụy Điển cho biết, thông qua phân tích xương sẽ có thể khám phá ra rất nhiều điều về người đã mất, chẳng hạn tuổi tác, chiều cao và tiền sử bệnh tật. Điển hình như bộ xương của G được nghi ngờ là nữ, trên cơ sở xương chậu.

“Vài năm trước, chúng tôi đã có dấu hiệu cho thấy bộ xương G không phải đàn ông mà là phụ nữ. Chúng tôi không tìm thấy nhiễm sắc thể Y nào trong vật liệu di truyền của G. Nhưng chúng tôi không thể chắc chắn và muốn xác nhận kết quả” - Giáo sư di truyền học pháp y Marie Allen, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Phát hiện nữ thủy thủ bí ẩn trên chiếc “tàu chiến ma” 400 năm còn nguyên vẹn 2
Sau nhiền nỗ lực nghiên cứu các nhà phân tích xác định bộ xương G là của một nữ thủy thủ - hoặc có thể là vợ của thủy thủ trên tàu - Ảnh: BẢO TÀNG VASA

Theo bà Allen, việc nghiên cứu các bộ xương từ Vasa vừa thú vị vừa thách thức bởi rất khó chiết xuất DNA từ xương bị chôn vùi dưới đáy biển hàng thế kỷ, nhưng vẫn có cách.

Sau khi nghiên cứu liên phòng thí nghiệm được thực hiện với sự phối hợp của Tiến sĩ Kimberly Andreaggi từ Phòng thí nghiệm Nhận dạng DNA và Lực lượng Vũ trang (AFMES-AFDIL) để kiểm tra các biến thể di truyền và xác nhận bộ xương G được tìm thấy trên “tàu chiến ma” Vasa là của nữ thủy thủ - hoặc có thể là vợ của thủy thủ trên tàu.

Các nhà khoa học đang tiếp tục dùng phương pháp này để tìm hiểu thông tin chi tiết về ngoại hình của các cá nhân như màu tóc, mắt, thậm chí là nguồn gốc gia đình họ.

Kết quả cuối cùng sẽ được trình bày trong một cuộc triển lãm tại bảo tàng và một cuốn sách về những người đã thiệt mạng trên tàu chiếc ma Vasa.