Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sóng nhiệt dữ dội bao trùm nước Mỹ, ảnh hưởng hàng trăm triệu người

VOH - Nước Mỹ đang phải đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục trong lịch sử, ảnh hưởng đến hơn 130 triệu người trên khắp cả nước

Nhiệt độ cao ngất ngưởng tại nhiều khu vực đã phá vỡ các kỷ lục, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và đẩy hoạt động cứu hỏa thêm căng thẳng.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), đợt nắng nóng này đang lan rộng từ Bờ Đông đến Bờ Tây, với các thành phố như Ukiah, Livermore, Las Vegas và Phoenix ghi nhận mức nhiệt cao nguy hiểm. Tại Ukiah, nhiệt độ đã lên tới 47°C vào ngày 6/7, phá vỡ kỷ lục lịch sử và đạt mức cao nhất mọi thời đại. Tương tự, Livermore ghi nhận 43,8°C, vượt qua kỷ lục được thiết lập từ hơn một thế kỷ trước.

quat
Giải nhiệt gần quạt làm mát tại Sân vận động Allegiant ở Las Vegas, ngày 6/7 trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ - Ảnh: AFP

Las Vegas, thành phố nổi tiếng với những sòng bài xa hoa, cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của đợt nắng nóng. Nhiệt độ tại đây đã vọt lên 46°C, chỉ kém kỷ lục được ghi nhận vào năm 1942. Nóng hơn nữa là Phoenix, nơi nhiệt độ đạt 45,5°C.

NWS đã mở rộng cảnh báo nhiệt độ cao cho phần lớn khu vực Tây Nam nước Mỹ, dự kiến kéo dài đến ngày 12/7. Cơ quan này cũng cảnh báo về nguy cơ say nắng, kiệt sức và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác do nắng nóng gây ra.

Nắng nóng gay gắt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn khiến cho các đám cháy rừng trở nên nguy hiểm hơn. Lực lượng cứu hỏa tại nhiều bang đang phải căng mình chống chọi với các đám cháy bùng phát do thời tiết khô hanh và gió mạnh.

Tại California, các đám cháy rừng đã thiêu rụi hơn 2.000 hecta đất và khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Một số đám cháy lớn vẫn đang ngoài tầm kiểm soát, đe dọa nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Chính quyền các địa phương đã đưa ra nhiều khuyến cáo nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trong đợt nắng nóng này. Người dân được khuyên nên hạn chế ra ngoài trời nắng vào thời điểm nóng nhất trong ngày, uống nhiều nước, mặc quần áo rộng rãi và che chắn cẩn thận khi ra ngoài.

Ngoài ra, người dân cũng được khuyến khích quan tâm đến những người già yếu, trẻ em và những người có vấn đề sức khỏe, hỗ trợ họ trong việc chống chọi với nắng nóng.

Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trên Trái đất là 56,67°C vào tháng 7/1913 tại Thung lũng Chết, California. NWS dự báo rằng trong đợt nắng nóng lần này, nhiệt độ tại một số khu vực ở miền Tây nước Mỹ có thể đạt tới mức 3 con số.

Nắng nóng cũng đang dần lan rộng sang khu vực miền Đông nước Mỹ. Thành phố Baltimore và các khu vực khác của bang Maryland đang được cảnh báo về nguy cơ say nắng do chỉ số nhiệt độ có thể lên tới 43°C.