Chờ...

Một phần tư nước Mỹ chịu nắng nóng khủng khiếp trong ngày 3/7

VOH - Các nhà khí tượng học cho biết, một vùng rộng lớn của Mỹ trải qua nhiệt độ cao nguy hiểm vào ngày 3/7 - ngay trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4/7.

Khoảng 110 triệu người ở 21 tiểu bang trên khắp miền Tây, đồng bằng phía Nam và Trung Đại Tây Dương của Mỹ sẽ trải qua kỳ nghỉ trong bối cảnh nhiệt độ tăng vọt lên hơn 38 độ C trong vài ngày.

Thời tiết nắng nóng ‘ập đến’ đúng vào thời điểm đất nước bắt đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh – thời điểm mà nhiều người Mỹ ra ngoài trời để xem bắn pháo hoa, diễu hành, lễ hội âm nhạc...

nang-nong-my-040724
Người dân nghỉ ngơi tại Công viên Dolores trong đợt nắng nóng khi nhiệt độ tăng vọt tại San Francisco, California, Hoa Kỳ, ngày 2/7/2024 - Ảnh: Reuters

Portland, Oregon, nơi thường có thời tiết ôn hòa, dự kiến nhiệt độ ​​sẽ đạt 38 độ C vào ngày 5/7, phá vỡ kỷ lục trong ngày, trong khi ở Jackson, Mississippi, nơi nổi tiếng với thời tiết nóng, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ đạt 46 độ C.

Ở Tây Nam, Phoenix đạt 45 độ C vào ngày 3/7 và 47 độ C vào ngày 5/7. Mùa hè năm ngoái, thủ phủ của Arizona nóng bức kỷ lục 54 ngày liên tiếp khi nhiệt độ đạt mức 43 độ C trở lên.

Thời tiết nóng nực, cùng với những cơn gió giật dữ dội và độ ẩm thấp ở Bắc California đặc biệt gây khó khăn cho 500 lính cứu hỏa đang nỗ lực dập đám cháy Thompson bùng phát vào sáng 2/7.

Theo các quan chức cứu hỏa, đám cháy không được kiểm soát đã thiêu rụi 809 ha ở Quận Butte và thành phố Oroville, buộc khoảng 13.000 cư dân phải di tản.

Khói từ đám cháy và các đám cháy khác ở Bắc California đã bay về phía nam vào San Francisco, nơi 7,7 triệu cư dân Vùng Vịnh được khuyến khích hạn chế lái xe và không đốt pháo hoa mừng ngày 4/7 do chất lượng không khí kém.