Sẽ có ít nhất 5 tỷ người “dán mắt” vào TV xem trực tiếp World Cup 2022 – phá vỡ kỷ lục mọi thời đại

(VOH) - Sẽ có ít nhất 5 tỷ người khắp nơi trên thế giới “dán mắt” vào màn hình TV và các nền tảng kỹ thuật số để theo dõi các trận đấu World Cup 2022 – phá vỡ kỷ lục mọi thời đại về lượng người xem.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, World Cup 2022 tại Qatar sẽ được ít nhất 5 tỷ người trên thế giới theo dõi qua TV và các nền tảng kỹ thuật số, tăng thêm 1,5 tỷ khán giả so với con số kỷ lục 3,572 tỷ người xem World Cup được tổ chức ở Nga - Theo The Peninsula Qatar.

Với sự phổ biến rộng rãi của các nền tảng kỹ thuật số cùng số lượng đơn vị mua bản quyền truyền hình World Cup 2022, World Cup đầu tiên được tổ chức ở khu vực Ả Rập được đánh giá là sẽ thu hút lượng người xem kỷ lục – so với tất cả các sự kiện trước đây.

Đến nay, đã có hơn 130 đài truyền hình tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ mua bản quyền phát sóng chương trình World Cup 2022, trong đó mạng lưới beIN Sport đảm nhận nhiệm vụ phát sóng tương tự ở Trung Đông và Bắc Phi.

beIN Sport
beIN Sport sẽ phát sóng World Cup 2022 ở Trung Đông và Bắc Phi. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu FIFA công bố, việc phát sóng chính thức World Cup 2018 tại Nga đã thu hút 3,5 tỷ người xem truyền hình, chiếm hơn một nửa (51,3%) dân số toàn cầu (từ 4 tuổi trở lên).

Báo cáo của FIFA cho biết thêm, ước tính có khoảng 309,7 triệu người không xem giải đấu tại nhà nhưng đã xem trên các nền tảng kỹ thuật số, ở các khu vực công cộng hoặc trong nhà hàng.

Riêng trận chung kết giữa Pháp và Croatia đã được xem trực tiếp bởi 1,12 tỷ người và khoảng 76,4% tổng số khán giả đã xem trong ít nhất 30 phút.

Người xem ở châu Á đã đóng góp nhiều nhất vào tổng lượng khán giả toàn cầu với gần 1,6 tỷ người đã xem World Cup bằng TV tuyến tính trong nhà, nền tảng kỹ thuật số hoặc ngoài nhà...

Xem thêm: Tổng tiền thưởng tại World Cup 2022 là 440 triệu USD, riêng đội vô địch sẽ nhận 42 triệu USD

Một số kỷ lục về lượng người xem chương trình trực tiếp truyền hình từng được ghi nhận trước đây:

  • 652 triệu người (khoảng 1/5 tổng dân số thế giới vào thời điểm đó) đã xem chương trình truyền hình trực tiếp toàn cầu về cuộc hạ cánh lên Mặt trăng của tàu Apollo 11 vào ngày 20/7/1969.
  • Buổi hòa nhạc Live Aid đầu tiên vào ngày 13/7/1985 đã được theo dõi bởi một lượng khán giả toàn cầu ước tính là 1,9 tỷ trên 150 quốc gia.
  • Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa hè Bắc Kinh 2008 đã lập kỷ lục về số lượng người xem cao nhất cho bất kỳ sự kiện thể thao nào, đạt 593 triệu khán giả trên toàn thế giới và 984 triệu trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội.
  • Các sự kiện thể thao khu vực như Super Bowl ở Mỹ và trận chung kết UEFA Champions League cũng đã ghi nhận những con số ấn tượng khi là những chương trình truyền hình được xem nhiều nhất.

Cách đây không lâu, truyền hình là phương tiện duy nhất có sẵn để khán giả trên toàn thế giới xem trực tiếp, tuy nhiên, sự ra đời của Internet và các nền tảng mạng xã hội, nền tảng trả tiền... đã thu hút  lượng khán giả vô cùng lớn.

Ngày nay, hầu hết tất cả các sự kiện thể thao lớn đều được truyền hình trực tiếp qua vệ tinh trên toàn cầu, giúp người hâm mộ trên toàn thế giới có thể kết nối với những sự kiện diễn ra ngoài tầm với của họ.