Chờ...

Cổ động viên phấn khích đốt pháo sáng, CLB Hải Phòng, Nam Định bị phạt cả trăm triệu đồng

(VOH) - CLB Hải Phòng, Nam Định bị phạt cả trăm triệu đồng vì các cổ động viên đốt pháo sáng trên khán đài.

Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa ban hành các quyết định kỷ luật đối với những vi phạm tại vòng 25 giải V-League 2022.

Theo đó, CLB Hải Phòng bị phạt 70 triệu đồng do vi phạm công tác tổ chức để khán giả đốt nhiều quả pháo sáng trên sân nhà Lạch Tray ở các thời điểm của trận đấu giữa CLB Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An vào ngày 13/11/2022 tại giải V-League 2022 (còn gọi là giải bóng đá Vô địch quốc gia Night Wolf 2022).

Theo ghi nhận của truyền thông, cổ động viên Hải Phòng không chỉ đốt nhiều pháo sáng trong thời gian trận đấu giữa Hải Phòng - Nghệ An diễn ra mà còn đốt hàng chục quả pháo sáng đỏ rực sân Lạch Tray sau khi trận đấu kết thúc và trong thời gian ban tổ chức giải trao danh hiệu hạng nhì V-League 2022 cho CLB Hải Phòng.

Cổ động viên phấn khích đốt pháo sáng, CLB Hải Phòng, Nam Định bị phạt cả trăm triệu đồng 1
Pháo sáng được các cổ động viên Hải Phòng đốt nhiều trong thời gian diễn ra trận đấu giữa Hải Phòng - Sông Lam Nghệ An tại vòng 25 V-League. (Ảnh: HPFC)

Tương tự, CLB Nam Định cũng bị phạt 20 triệu đồng do vi phạm công tác tổ chức để khán giả đốt pháo sáng trong sân vận động ở trận đấu giữa CLB Nam Định và CLB Sài Gòn ngày 13/11/2022 tại giải V-League 2022.

Cả CLB Hải Phòng và CLB Nam Định có quyền khiếu nại lên Ban giải quyết khiếu nại VFF.

Tại Việt Nam, loại pháo sáng được các cổ động viên sử dụng thường là pháo sáng chuẩn, nhiệt độ cao nhất đạt khoảng 1.600 độ C, có thể cháy kéo dài trong 60 giây. Bởi vậy, khi đốt pháo sáng ở đám đông chen chúc, người ở gần dễ gặp các tổn thương nặng ở mặt, mắt, ngực, tay, cổ...

Loại pháo này có thể làm cháy quần áo chỉ trong chớp mắt và gây bỏng cho con người. Vết bỏng nặng rất dễ bị nhiễm độc (do pháo sáng chứa lưu huỳnh) và để lại nhiều di chứng thẩm mỹ như sẹo xấu, sẹo co kéo, nặng hơn là ảnh hưởng tới cơ, xương...

Ngoài ra, ghế nhựa trên khán đài cũng có nguy cơ bắt cháy khi dính pháo sáng và phát sinh các chất độc hại như carbon monoxide, sunfurơ, bụi thủy ngân, các chất oxy hóa mạnh và bụi kim loại. Mật độ khói làm giảm 20-50% tầm nhìn

Thời gian phơi nhiễm khói hóa chất dưới 3 phút sẽ ảnh hưởng nhẹ đến cơ thể. Trên 3 phút, hệ hô hấp bắt đầu bị ảnh hưởng, đặc biệt với người có tiền sử bệnh hô hấp, hen suyễn. Các chất độc có thể gây phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Bụi khói của pháo sáng ảnh hưởng trực tiếp đến mắt, làm chảy nước mắt hoặc loét giác mạc. Khí sunfurơ gây sốc và mẫn cảm mạnh đường hô hấp, tác động tức thì. Khí carbon monoxide làm giảm các phản ứng thần kinh thực vật và hôn mê.

Pháo sáng đốt tại sân vận động không dễ dập tắt vì nó được thiết kế kích ứng với nước. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của đội cứu hỏa, pháo rất khó để dập tắt, nguy cơ bị bỏng rất cao. Ngay cả khi đã ngừng cháy, pháo vẫn quá nóng để chúng ta có thể chạm vào.

Ngày 13/11 là ngày vui của cả CLB Hải Phòng và CLB Nam Định ở V-League 2022. Đội bóng đất cảng chính thức cán đích với vị trí á quân khi có 48 điểm sau 25 vòng đấu. Trong trận đấu cuối cùng của V-League 2022 trên sân Lạch Tray, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đã thắng đậm Sông Lam Nghệ An với tỷ số 4-1.

Trong khi đó, CLB Nam Định cũng vừa trụ hạng thành công sớm 1 vòng đấu sau khi giành chiến thắng với tỷ số 3-0 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là CLB Sài Gòn. Đội bóng của HLV Vũ Hồng Việt đã có 3 bàn thắng ngay trong hiệp 1 nhờ công của ngoại binh Rodrigo để chính thức góp mặt ở V-League 2023.

Ở vòng đấu cuối (vòng 26), CLB Hải Phòng nghỉ thi đấu, trong khi CLB Nam Định sẽ làm khách đến sân Vinh của Sông Lam Nghệ An.