Thẻ Hayya là gì? Tại sao du khách đến Qatar xem World Cup 2022 phải có thẻ Hayya?

(VOH) - Qatar đã nới lỏng tất cả các quy định phòng chống dịch Covid-19 cho du khách nhập cảnh nước này. Tuy nhiên, các du khách đến đây xem World Cup 2022 đều phải làm 1 tấm thẻ có tên "thẻ Hayya".

Thẻ Hayya là gì?

Thẻ Hayya (tiếng Anh là Hayya Card) là một Fan ID (mã định danh người hâm mộ) được chính phủ Qatar cấp cho những người đến tham dự các trận đấu của FIFA World Cup 2022.

Thẻ này được lưu dưới định dạng điện tử (ứng dụng trên thiết bị di động) hoặc bản cứng (bản in). Trên thẻ có đầy đủ các thông tin về họ tên, số hộ chiếu, ảnh chân dung của người được cấp thẻ, trạng thái thẻ, mã số thẻ, mã QR và các thông tin quan trọng khác.

Thẻ Hayya

Không phải visa mà thẻ Hayya mới là tấm thẻ quyền năng, là phương tiện duy nhất để du khách nhập cảnh vào Qatar trong thời gian diễn ra FIFA World Cup.

Xem thêm: World Cup 2022: Qatar mở hàng loạt làng cổ động viên kiểu cabin, lều trại đáp ứng nhu cầu du khách

Thẻ Hayya dùng để làm gì?

Thẻ Hayya không chỉ thay thế chiếc visa nhập cảnh Qatar, mà còn là thẻ vào sân vận động xem World Cup.

Người sở hữu thẻ Hayya có thể sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng của Qatar như tàu điện ngầm (kết nối 2 sân bay của thành phố với 5 sân vận động), xe buýt và taxi miễn phí từ ngày 10/11 đến ngày 23/12/2022, đặt phòng khách sạn. Ngoài ra, du khách có thể sử dụng thẻ để tham gia nhiều hoạt động song hành cùng trận đấu World Cup và dễ dàng xin visa UAE hay Ả Rập Xê Út nhiều lần nhập cảnh.

Du khách không nhất thiết phải in thẻ Hayya để xuất trình khi nhập cảnh Qatar mà chỉ cần lưu trên điện thoại và xuất trình khi thực hiện các thủ tục, vào sân xem trận đấu hoặc khi sử dụng phương tiện công cộng.

Xem thêm: NHM Việt Nam chính thức được xem World Cup 2022 trên sóng VTV

Làm thẻ Hayya như thế nào?

Du khách bất kỳ nước nào muốn đi xem World Cup 2022, hay muốn nhập cảnh Qatar trong thời gian từ ngày 1/11/2022 đến ngày 23/12/2023 để thực hiện bất kỳ mục đích nào khác sẽ không phải xin visa Qatar như trước đây, mà phải xin thẻ Hayya.

Thẻ Hayya
Du khách không cần in thẻ Hayya mà có thể sử dụng thẻ trên điện thoại

Theo hướng dẫn của nước chủ nhà thì việc làm thẻ Hayya khá đơn giản. Sau khi mua được vé xem World Cup 2022, du khách sẽ tạo tài khoản thẻ Hayya qua cổng Online.

Khi điền thông tin làm thẻ Hayya, du khách cần có số seri vé xem đá bóng, thông tin đặt phòng khách sạn và một số thông tin cá nhân. Chỉ vài bước đơn giản là du khách đã có một tấm thẻ vô cùng tiện lợi để đi xem World Cup 2022.

Thời gian xét duyệt cấp thẻ Hayya là 3 ngày đối với những người đăng ký đang ở Qatar và 5 ngày đối với khách quốc tế. Mức phí làm thẻ Hayya hiện nay khoảng 500 QAR, tương đương 3.260.000 Việt Nam đồng/người, trẻ em dưới 12 tuổi được miễn phí.

Tính đến tháng 10/2022, đã có gần 2,9 triệu vé xem World Cup 2022 được bán, số chỗ ngồi trống chỉ còn khoảng 7%. Những người sống ở Mỹ, Saudi Arabia và Anh đứng đầu danh sách người mua vé quốc tế.

Dự kiến, khoảng 1,2 triệu du khách quốc tế sẽ đến Qatar để xem World Cup 2022. Các phòng nghỉ vẫn được bổ sung để tránh tình trạng thiếu phòng ở quốc gia nhỏ bé này.

Hiện tại, FIFA và các nhà tổ chức vẫn đang tiếp tục triển khai việc mở bán thêm vé cũng như đảm bảo nơi lưu trú cho du khách trước thềm World Cup 2022.