Chờ...

Những điều “chưa từng có” lần đầu xuất hiện tại FIFA World Cup 2022

(VOH) - Nước chủ nhà Qatar sẽ tổ chức World Cup 2022 với nhiều điều “chưa từng có” tại các mùa World Cup trước đây, chẳng hạn như sử dụng bóng công nghệ, theo dõi việt vị bán tự động…

World Cup mùa đông đầu tiên

World Cup 2022 là World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa Đông. Không giống như các phiên bản FIFA World Cup trước, khí hậu sa mạc khắc nghiệt của Qatar đã buộc ban tổ chức phải thay đổi các tiêu chuẩn bóng đá.

World Cup 2010 cũng diễn ra vào mùa đông, nhưng đó là mùa ở Nam Phi, còn trên thế giới vẫn là mùa hè.

Để chuẩn bị cho một kỳ World Cup vào mùa đông, lịch thi đấu đã phải chuẩn bị từ trước đó thời gian dài, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến mùa giải cấp câu lạc bộ cũng như cầu thủ.

Mùa giải buộc phải đẩy lên sớm hơn (vào đầu tháng 8) và kết thúc vào tuần cuối của tháng 5. Giữa mùa, khi World Cup diễn ra từ tuần thứ ba của tháng 11 và kết thúc vào giữa tháng 12, các giải đấu sẽ tạm dừng từ giữa tháng 11 và trở lại vào tuần cuối tháng 12.

Khi mùa giải đang diễn ra, các cầu thủ và đội tuyển của họ chỉ có đúng 1 tuần để chuẩn bị. Khoảng thời gian này chỉ đủ để hồi phục những chấn thương nhẹ. Những ai chấn thương nặng sẽ phải chia tay giải đấu. Đó là lý do khiến World Cup năm nay vắng rất nhiều ngôi sao.

World Cup
World Cup 2022 là World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa Đông

World Cup đầu tiên ở Trung Đông

Kể từ khi giành quyền đăng cai vào năm 2010, World Cup tại Qatar gây ra sự chú ý vì đây là giải đấu đầu tiên được tổ chức ở “thế giới Ả Rập” - Trung Đông.

Quốc vương Qatar, Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani gọi giải đấu là một sự kiện để đoàn kết trên toàn thế giới. “Giải đấu này sẽ là sự kiện lớn đầu tiên đoàn kết thế giới sau hơn hai năm xảy ra đại dịch Covid-19. Tôi cảm thấy tự hào và hạnh phúc để mang đến người hâm mộ khắp thế giới một kỳ World Cup đặc biệt trong thế giới Ả Rập, như chúng tôi đã hứa” – Quốc vương Qatar nói trong lễ bốc thăm cuối cùng cho FIFA World Cup.

Trái bóng World Cup sử dụng công nghệ lõi

Trái bóng chính thức cho FIFA World Cup 2022 có tên Al Rihla – trong tiếng Arab có nghĩa là "cuộc hành trình" – theo Dohanews.

Đây là trái bóng đầu tiên trang bị công nghệ lõi sáng tạo CTR-CORE, bao gồm một con chip nằm ở trung tâm có thể theo dõi mỗi lần cầu thủ chạm bóng với tốc độ 500 lần trên giây, cho phép bóng bay nhanh và chính xác hơn.

Al Rihla
Đây là trái bóng đầu tiên tại World Cup trang bị công nghệ lõi sáng tạo CTR-CORE

Bóng có một hệ thống treo sử dụng cảm biến chuyển động 500 Hz đo lường quán tính (IMU), cho phép thu thập dữ liệu chuyển động của trái bóng với độ chính xác cao và gửi đến tổ trọng tài video trong suốt trận đấu. Vì vậy, nó cũng sẽ giúp cải thiện các quyết định bằng VAR.

Trái bóng World Cup được thiết kế từ trong ra ngoài dựa trên dữ liệu thử nghiệm nghiêm ngặt trong cả phòng thí nghiệm, đường hầm gió và trên sân cỏ, Al Rihla cung cấp độ chính xác và ổn định cao nhất trên sân bóng, một phần là nhờ công nghệ mới và kết cấu bề mặt đặc biệt.

Al Rihla sử dụng chất liệu da polyurethane (PU) mới - được gọi là Speed Shell - bao gồm 20 tấm liên kết với nhau bằng nhiệt, không phải khâu, theo Doha News. Thiết kế này giúp tăng cường khí động học để cải thiện độ chính xác và ổn định của bóng khi bay.

Al Rihla cũng là quả bóng World Cup đầu tiên chỉ sử dụng keo và mực gốc nước thân thiện với môi trường.

Lần đầu tiên World Cup nam xuất hiện các trọng tài nữ

Các nữ trọng tài Yoshimi Yamashita của Nhật Bản, Stephanie Frappart của Pháp và Salima Mukansanga của Rwanda đã lập nên lịch sử khi trở thành những người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một kỳ World Cup nam.

Bộ ba này sẽ tham gia vào việc điều hành giải đấu với sự quy tụ của 36 trọng tài chính tại sân khấu lớn nhất của làng bóng đá.

nữ trọng tài Yoshimi Yamashita của Nhật Bản
Nữ trọng tài Yoshimi Yamashita của Nhật Bản

World Cup 2022 còn có sự tham gia của các nữ trợ lý trọng tài: Neuza Back của Brazil, Karen Díaz Medina của Mexico và Kathryn Nesbitt từ Hoa Kỳ. Điều này này đánh dấu sự kết thúc lịch sử 92 năm của giải đấu - chưa từng xuất hiện bất kỳ nữ trọng tài nào trên sân cỏ.

Theo Trưởng ban trọng tài Pierluigi Collina của FIFA, việc bổ nhiệm các trọng tài nữ được thực hiện vì phẩm chất của họ trong tư cách trọng tài chứ không phải giới tính. Ông hy vọng, trong tương lai, việc lựa chọn các trọng tài nữ ưu tú cho các giải đấu quan trọng của bóng đá nam sẽ được coi là điều bình thường và không còn quá "giật gân" nữa.

Công nghệ cảnh báo việt vị bán tự động đầu tiên

Sau khi sử dụng thành công công nghệ VAR tại World Cup 2018 trên đất Nga, FIFA sẽ triển khai công nghệ cảnh báo việt vị bán tự động.

12 camera theo dõi chuyên dụng được gắn bên dưới mái của sân vận động sẽ theo dõi bóng và cung cấp cảnh báo việt vị cho các trọng tài của trận đấu bất cứ khi nào một cầu thủ việt vị.

Quy trình hoạt động của công nghệ việt vị bán tự động đã được thử nghiệm thành công và từng thử nghiệm tại các giải đấu của FIFA như FIFA Arab Cup 2021 và FIFA Club World Cup 2021.

Ứng dụng dữ liệu cầu thủ bóng đá đầu tiên

Một ứng dụng kỹ thuật số cho phép cầu thủ truy cập số liệu thống kê về hiệu suất thi đấu của mình trên sân - cũng sẽ được áp dụng tại World Cup 2022.

Ứng dụng sẽ hiển thị những khoảnh khắc quan trọng của cầu thủ trong trận đấu, cùng với thông số sở hữu bóng của họ. Các cầu thủ cũng có thể sử dụng hình ảnh của mình trên ứng dụng này để chia sẻ trên mạng xã hội.

Tất cả các cầu thủ của 32 đội đủ điều kiện sẽ được cấp quyền truy cập hàng ngày vào ứng dụng, các thông tin, hình ảnh sẽ liên tục được cập nhật sau mỗi trận đấu.

Đại diện FIFA cho biết: “Công nghệ lấy cầu thủ làm trung tâm này được xây dựng dựa trên phản hồi trực tiếp từ các cầu thủ và là một ví dụ tuyệt vời về cách FIFA đang sử dụng công nghệ ở mức tốt nhất để cải thiện trải nghiệm cho chính các vận động viên trên sân”.

Xem thêm: World Cup 2022: Qatar mở hàng loạt làng cổ động viên kiểu cabin, lều trại đáp ứng nhu cầu du khách

Kết nối giữa các sân vận động diễn ra World Cup ngắn chưa từng thấy

Tất cả các sân vận động diễn ra World Cup 2022 tại Qatar đều nằm trong bán kính 55 km từ trung tâm Doha, rất thuận tiện cho tất cả mọi người.

Đây là kỳ World Cup “nhỏ gọn” nhất từ ​​trước đến nay về mặt địa lý. Điều này giúp các cầu thủ phục hồi tốt hơn và tập trung vào việc tăng cường thể lực.

“Đó là giấc mơ của các cầu thủ. Trong các kỳ World Cup trước, chúng tôi đã phải di chuyển dài và không dễ dàng để phục hồi sau các trận đấu” - siêu sao bóng đá một thời David Beckham chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Al Jazeera.

sân vận động, qatar
Vị trí các sân vận động diễn ra World Cup 2022

Xem thêm: Qatar: 8 sân vận động diễn ra World Cup 2022 được chấm 5 sao, đẹp choáng ngợp

Hệ thống giao thông xanh

Qatar sử dụng 741 chiếc xe buýt điện để phục vụ cho World Cup 2022. Đội xe buýt điện tử sẽ được duy trì bởi hơn 200 nhân viên vận hành và hơn 3.000 tài xế.

Xe buýt điện sẽ được sử dụng trên 44 tuyến đường Metrolink và 48 tuyến giao thông công cộng trước giải đấu, góp phần mở rộng tính bền vững của đất nước trong nhiều năm tới.

Xem thêm: Qatar: Triển khai 29 cuộc kiểm tra mô phỏng vấn đề giao thông để chuẩn bị cho World Cup 2022