8 bảo tàng độc đáo tại Qatar

(VOH) - Mặc dù có diện tích chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với tỉnh Thanh Hóa (khoảng 11.581 km2), tuy nhiên, thống kê cho thấy, đất nước Qatar có tới 19 bảo tàng, trung tâm trưng bày lớn nhỏ.

Trong những năm qua, Qatar đã đầu tư nguồn lực không nhỏ để biến mình trở thành một trung tâm nghệ thuật toàn cầu thông qua việc xây dựng hàng loạt các bảo tàng, khu trưng bày giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp về văn hóa, lịch sử của đất nước, đồng thời giới thiệu những bộ sưu tập nghệ thuật và hiện vật từ khắp nơi trên thế giới.

Dưới đây là 8 bảo tàng được đánh giá là đẹp, độc đáo nhất Qatar.

1 | Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo (Museum Of Islamic Art)

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo nằm ở trung tâm của Doha và là một kỳ quan về kiến trúc, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng I.M. Pei. Điều thú vị là bảo tàng dường như nằm trên một hòn đảo riêng.

Du khách đến đây có thể được chiêm ngưỡng rất nhiều bộ sưu tập hàng dệt may, đồ gốm, đồ thủy tinh... được sưu tầm từ các nước như Tây Ban Nha, Ai Cập, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Trung Á.

Bảo tàng còn có một thư viện riêng biệt  lưu giữ hơn 15.000 bản thảo và văn bản rất hiếm đã được thu thập từ khắp nơi trên thế giới. Điểm nổi bật chính của thư viện này trưng bày Kinh Qur'an từ thế kỷ XVII.

Museum Of Islamic Art
Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo nhìn từ trên cao (Ảnh: Wiki)
Museum Of Islamic Art
Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo (Ảnh: Flickr)
Museum Of Islamic Art
Bên trong Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo (Ảnh: Goppion)

Xem thêm: Qatar biến Cảng Doha cũ thành bến du thuyền phục vụ du khách dịp World Cup 2022

2 | Bảo tàng Quốc gia Qatar (National Museum Of Qatar)

Khai trương vào tháng 3/2019, Bảo tàng Quốc gia Qatar là một trong những điểm thu hút khách du lịch tại Doha. Bảo tàng được thiết kế bởi Jean Nouvel và giống với một bông hồng sa mạc bằng thạch anh.

Bên cạnh đó, điểm thu hút và quyến rũ nhất ở đây là Thảm ngọc trai Baroda dài 3 mét, một kiệt tác tuyệt đẹp được thêu tay với 1,5 triệu viên ngọc trai, ngọc bích và kim cương.

Vì vậy, trong trường hợp bạn muốn biết về lịch sử của Qatar, đất nước này đã vươn lên như thế nào từ thời tiền sử để trở thành một đô thị - một quốc gia siêu giàu, hãy đến Bảo tàng Quốc gia Qatar.

National Museum Of Qatar
Bảo tàng Quốc gia Qatar (Ảnh: Time out Doha)
National Museum Of Qatar
Bảo tàng Quốc gia Qatar (Ảnh: Time)
National Museum Of Qatar
Không gian trưng bày bên trong Bảo tàng Quốc gia Qatar (Ảnh: Design Communication)

3 | Bảo tàng Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani (Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani Museum)

Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani là một bảo tàng tư nhân của Sheikh Faisal, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Qatar. Bảo tàng đã được thiết kế như một kỳ quan kiến trúc. Bên cạnh đó, đây còn là nơi lưu giữ 15.000 hiện vật khổng lồ được chính Sheikh Faisal sưu tầm trong suốt 50 năm.

Điều đáng chú ý là bảo tàng này có tất cả mọi thứ, từ những hóa thạch có từ kỷ Jura đến một số bộ sưu tập ô tô cổ điển tốt nhất, du khách đến đây trong chuyến du lịch Qatar có thể mong đợi nhiều hơn thế.

Đối với những người thích khám phá các bức tượng nhỏ thời tiền sử, tiền xu và bản thảo quý hiếm, bảo tàng có một bộ sưu tập khổng lồ được trưng bày cho du khách xem.

Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani Museum
Bảo tàng Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani (Ảnh: Pinterest)
Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani Museum

Bảo tàng Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani (Ảnh: regencyholidays)

Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani Museum
Bộ sưu tập xe trong Bảo tàng Sheikh Faisal Bin Qassim Al Thani (Ảnh: regencyholidays)

Xem thêm: Qatar: 8 sân vận động diễn ra World Cup 2022 được chấm 5 sao, đẹp choáng ngợp

4 | Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ả Rập - Mathaf (Arab Museum of Modern Art)

Tọa lạc tại một trường học đã được tân trang, bảo tàng Mathaf là một viên ngọc quý khác ngay ngoại ô Doha. Đây là một phòng trưng bày nghệ thuật Ả Rập hiện đại của một số nghệ sĩ nổi tiếng đến từ các quốc gia như Ấn Độ, Iraq, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là một trong những điểm du lịch Qatar nổi tiếng với một bộ sưu tập lớn. Bảo tàng Mathaf có hơn 9.000 tác phẩm nghệ thuật cùng với một tầng riêng biệt dành cho các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề mà du khách có thể xem.

Điều hấp dẫn là bảo tàng cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí cho du khách từ Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo. Vì vậy, trong trường hợp bạn muốn khám phá những tác phẩm tuyệt đẹp của nhà tiên phong nổi tiếng Yousef Ahmad, hãy đến bảo tàng Mathaf và thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn.

Arab Museum of Modern Art
Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ả Rập (Ảnh: universes)
Arab Museum of Modern Art

Trẻ em tham quan và tham gia các hoạt động tại bảo tàng (Ảnh: mathaf)

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ả Rập
Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ả Rập (Ảnh: visitqatar)

5| Bảo tàng Msheireb (Msheireb Museum)

Nếu bạn thực sự muốn biết Doha đã phát triển như thế nào từ một làng nghề đánh cá nhỏ trở thành một trong những thành phố giàu có nhất trên thế giới, bạn nên đến Bảo tàng Msheireb Qatar.

Bảo tàng nằm trong bốn tòa nhà Lịch sử và tiếp giáp với một địa điểm mang tính biểu tượng khác của Doha, Souq Waqif. Du khách đến đây có thể nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Doha trong mỗi tòa nhà.

Msheireb Museum
Bảo tàng Msheireb (Ảnh: Visit Qatar)
Msheireb Museum
Bảo tàng Msheireb (Ảnh: Visit Qatar)
Bảo tàng Msheireb
Không gian trưng bày bên trong bảo tàng Msheireb

6 | Trung tâm nghệ thuật Katara (Katara Art Center)

Trung tâm nghệ thuật Katara nằm trong Làng Văn hóa Katara - là nơi có bộ sưu tập nghệ thuật vô giá ở Qatar.

Trung tâm nghệ thuật không chỉ dành riêng cho nghệ thuật mà còn có các tác phẩm như nhiếp ảnh, video, và thậm chí cả âm nhạc song hành tại Làng văn hóa Katara. Lý do rất đơn giản, Làng Văn hóa Katara, ngoài nhiều điểm tham quan, còn là trung tâm của nhiều loại hình biểu diễn và thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan và thưởng thức các buổi biểu diễn.

Katara Art Center
Trung tâm nghệ thuật Katara (Ảnh: KAC)

7 | Bảo tàng tem bưu chính Ả Rập (Arab Postal Stamps Museum)

Nếu bạn mê mẩn tem bưu chính thì Bảo tàng Tem Bưu chính Ả Rập là nơi dành cho bạn. Bảo tàng cũng nằm trong Làng Văn hóa Katara và đặc biệt nổi tiếng với bộ sưu tập tem bưu chính khổng lồ của 22 quốc gia Ả Rập.

Du khách đến đây có thể xem các bộ sưu tập bưu chính tuyệt vời trong các khung khác nhau, từ các bộ sưu tập hoàn chỉnh đến một số bộ đáng chú ý do các nhà sưu tập và các bảo tàng khác từ các quốc gia Ả Rập quyên góp.

Bảo tàng nổi bật trong số những điểm tham quan nổi bật của Doha, đặc biệt vì bộ sưu tập cho thấy lịch sử, văn hóa và các mối quan tâm khác nhau của các quốc gia nơi phát hành tem.

Arab Postal Stamps Museum
Bảo tàng tem bưu chính Ả Rập
Arab Postal Stamps Museum
Bảo tàng tem bưu chính Ả Rập (Ảnh: The Peninsula Qatar)

8 | Bảo tàng thể thao và Olympic Qatar 3-2-1 (3-2-1 Qatar Olympic and Sports Museum)

Bạn đã bao giờ đến một bảo tàng Olympic và thể thao ở Trung Đông chưa? Nếu không, bạn nên khám phá Bảo tàng Thể thao và Olympic Qatar 3-2-1.

Bảo tàng quốc gia về lịch sử và di sản thể thao là một trong những bảo tàng độc đáo nhất ở Doha nhằm mục đích duy trì, lưu giữ, khám phá và trưng bày các môn thể thao cùng với các đồ vật của thế giới Ả Rập.

Được biết đến là nơi trưng bày bộ sưu tập tuyệt đẹp của mình ở nhiều nơi trên thế giới, bảo tàng là một trong những địa điểm tốt nhất trong nước và quốc tế về lịch sử, di sản và tri thức thể thao. 

3-2-1 Qatar Olympic and Sports Museum
Bảo tàng thể thao và Olympic Qatar 3-2-1 (Ảnh: I love Qatar)
3-2-1 Qatar Olympic and Sports Museum
Không gian bên trong Bảo tàng thể thao và Olympic Qatar 3-2-1 (Ảnh: The Architect's Newspaper)
3-2-1 Qatar Olympic and Sports Museum
Bảo tàng thể thao và Olympic Qatar 3-2-1 (Ảnh: Conde Nast Traveler)