Chờ...

Nhật Bản: Vừa xảy ra động đất 5,4 độ richter tại phía đông Tokyo

VOH - Một trận động đất có cường độ 5,4 độ richter đã làm rung chuyển tỉnh Chiba, phía đông thủ đô Nhật Bản vào ngày 4/7. Người dân tại 23 quận của Tokyo cũng có thể cảm nhận được trận động đất này.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất xảy ra vào khoảng 12g12 trưa (giờ địa phương) và được ghi nhận ở cấp 4 (trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản) tại thành phố Katsuura và Isumi ở Chiba. Hiện chưa có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Trận động đất bắt nguồn từ bờ biển phía đông Chiba ở độ sâu khoảng 50 km.

nhat-ban-dong-dat-040724
Trận động đất xảy ra vào khoảng 12g12 trưa (giờ địa phương)  - Nguồn: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản)

Nhật Bản thường xuyên xảy ra động đất do vị trí địa lý và cấu trúc địa chất. Quần đảo Nhật Bản nằm ở nơi tiếp giáp của các mảng Á-Âu và Thái Bình Dương, hai mảng này ép và va chạm vào nhau gây biến dạng, đứt gãy các lớp đá tại điểm nối của các mảng, dẫn đến động đất.

Ngoài ra, Nhật Bản nằm trong Vành đai địa chấn Thái Bình Dương, vùng địa chấn phân bố quanh Thái Bình Dương và là một trong những vùng địa chấn lớn nhất trên thế giới.

Vùng động đất vành đai Thái Bình Dương chứa hơn 80% các trận động đất nông trên thế giới và hầu hết các trận động đất trung bình và sâu.