WMO cảnh báo: Sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục

VOH - Nắng nóng liên tục xuất hiện trong những ngày qua, xác lập nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất ở trên khắp châu Á và nhiều nơi khác.

Các đợt nắng nóng sẽ còn xuất hiện kéo dài

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), hiện tượng El Nino vẫn chưa được xác nhận trong năm 2023, nhưng dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng kiểu thời tiết này đang diễn ra, vì nắng nóng ngày càng tăng nhiệt.

WMO viết trong một tuyến bố: “Có 60% cơ hội chuyển từ ENSO trung tính sang El Nino trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 7/2023. Tỷ lệ này sẽ tăng lên khoảng 70% vào tháng 6 đến tháng 8, và 80% từ tháng 7 đến tháng 9”.

WMO cảnh báo: Sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục 1
Kiểu thời tiết El Nino đang diễn ra trên toàn cầu gây ra những đợt nắng nóng gay gắt - Ảnh: Internet

Theo trang IFLScience, kiểu thời tiết El Nino kéo dài từ 9-12 tháng. Từ năm 1990 đến nay, có ít nhất 30 sự kiện về El Nino. Trong đó, năm 1982-1983, năm 1997-1998 và năm 2014-2016 là những năm có các sự kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, cho biết kiểu thời tiết El Nino có thể sẽ phát triển trong thời gian tới. Hiện tượng này thường liên quan đến việc tăng nhiệt độ, hạn hán ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Trong 3 năm qua, kiểu thời tiết đặc trưng là La Nina hoặc ENSO trung tính, nhưng vẫn nóng hơn cả năm 2014 là năm của El Nino. Với mức carbon dioxide cao hơn 5 phần triệu so với các El Nino trước đây, năm 2023 được dự báo là sẽ vô cùng gay gắt, phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ trước đó. Nền nhiệt độ tháng 4 vừa qua chỉ là khởi đầu cho một loạt kỷ lục sắp tới.

Năm 2023 là một trong những năm nóng kỷ lục

Tại Việt Nam, thông tin từ Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diện tích băng ở các cực liên tục giảm, nhiệt độ trung bình toàn cầu liên tục tăng.

Năm 2023 được dự báo sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục, với nền nhiệt độ trung bình tăng 1,08 độ C đến 1,32 độ C. Kèm theo đó là tính bất ổn định cao của khí quyển trên quy mô toàn cầu, khu vực.

WMO cảnh báo: Sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục 2
Năm 2023 được dự báo là một trong những năm nóng kỷ lục do chịu ảnh hưởng thời tiết El Nino - Ảnh: TTO

Ở Việt Nam, tổng lượng mưa từ đầu năm đến nay trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Dòng chảy trên các sông, suối và hồ chứa cũng được ghi nhận đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 10-30%. Đây là dấu hiệu cho thấy khả năng lượng mưa giảm, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước, nắng nóng và khô hạn có thể xảy ra trong thời gian tới.

Về tác động, do chịu ảnh hưởng của thời tiết El Nino, hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường.

Dự báo năm 2023 nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều và gay gắt hơn, số ngày nắng nóng xuất hiện sẽ nhiều hơn năm 2022, thậm chí phá vỡ nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối.

Trước những dự báo trên, để tránh các tác động cực đoan của thời tiết, người dân cần chủ động có những biện pháp chống nắng, chủ động bảo vệ sức khỏe khi làm việc ngoài trời nắng; đề phòng nguy cơ xảy ra cháy rừng, hỏa hoạn…