Tin phát triển bền vững ngày 10/1/2025: TPHCM phát triển du lịch xanh thích ứng với biến đổi khí hậu

VOH - Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM, chủ yếu do giao thông, công nghiệp và xây dựng, đang gây hại sức khỏe cộng đồng. Để cải thiện, cần phát triển giao thông công cộng, kiểm soát khí thải, thúc đẩy năng lượng sạch, và nâng cao nhận thức môi trường. Các giải pháp quyết liệt sẽ giúp đưa chất lượng không khí về mức an toàn.

TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch xanh thích ứng với biến đổi khí hậu

TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chiến lược phát triển du lịch xanh nhằm giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu. Các dự án nổi bật như hệ thống xe đạp công cộng, xe điện du lịch và quy hoạch không gian ven sông Sài Gòn đã được triển khai, góp phần giảm phát thải và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và các dự án sinh thái như bán đảo Thanh Đa – Bình Quới đang được phát triển thành điểm nhấn du lịch xanh. Thành phố cũng chú trọng liên kết vùng, phát triển hạ tầng xanh, và thúc đẩy kinh tế đêm để đa dạng hóa trải nghiệm du lịch.

Tại Diễn đàn “Du lịch Net Zero” năm 2024, các chuyên gia nhấn mạnh việc xác định “dấu chân” carbon và xây dựng lộ trình cụ thể cho du lịch bền vững. Với chiến lược toàn diện, TP. Hồ Chí Minh hướng tới trở thành đô thị sông nước hiện đại, thân thiện với môi trường và biểu tượng phát triển xanh khu vực.

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Cảm hứng khởi nghiệp xanh

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 đánh dấu cột mốc 5 năm với hơn 200 dự án tham gia, hướng đến phát triển bền vững và thông điệp Net Zero. Top 10 start-up xuất sắc, như AirX Carbon, BUYO Bioplastics, và VOX Cool, đã trình bày ý tưởng tại "Cà phê nói chuyện khởi nghiệp" trước hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia hàng đầu. Kết quả, AirX Carbon nhận giải “Ngôi sao khởi nghiệp xanh,” VOX Cool đạt giải “Cảm hứng khởi nghiệp xanh,” cùng 18 dự án được vinh danh “Tiên phong khởi nghiệp xanh.” Chương trình khẳng định tinh thần sáng tạo và trách nhiệm cộng đồng của thế hệ trẻ Việt Nam.

Các ngân hàng lớn của Mỹ rút khỏi liên minh ngân hàng Net Zero: Nguyên nhân và hậu quả?

Liên minh Ngân hàng Net Zero (NZBA), thành lập năm 2021 dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, cam kết giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, các ngân hàng lớn như JP Morgan Chase, Bank of America và Citigroup đang cân nhắc rút lui, do lo ngại các yêu cầu nghiêm ngặt ảnh hưởng đến chi phí vận hành, tuân thủ pháp lý và chiến lược kinh doanh.

Sự thay đổi chính sách khí hậu của Mỹ, đặc biệt sau sự trở lại của ông Donald Trump, cùng áp lực từ ngành năng lượng hóa thạch, đã làm gia tăng rủi ro pháp lý và cản trở đầu tư vào các dự án xanh. Các ngân hàng kêu gọi cách tiếp cận linh hoạt hơn để cân bằng giữa mục tiêu bền vững và lợi ích kinh tế.

Việc rút lui có thể làm suy yếu niềm tin vào cam kết khí hậu, giảm tài trợ cho dự án xanh và ảnh hưởng tiêu cực đến sáng kiến toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là nỗ lực điều chỉnh chiến lược phù hợp với điều kiện thực tế. Hướng đi tiếp theo của các ngân hàng sẽ định hình vai trò của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Hàng không Việt: Cần lực đỡ để theo đuổi chương trình nhiên liệu xanh

Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu bền vững (SAF) trên các chuyến bay từ châu Âu, khởi đầu từ ngày 1/1/2025. Ban đầu, SAF chiếm ít nhất 2% nhiên liệu, sau đó tăng dần lên 70% vào năm 2050, tuân thủ quy định ReFuel EU Aviation.

Chi phí sử dụng SAF cao hơn 2-6 lần nhiên liệu truyền thống, khiến Vietnam Airlines tăng chi phí khai thác thêm 4,8 triệu USD mỗi năm. Hãng chưa thông báo phụ thu nhưng có thể đối mặt với khó khăn tài chính.

Đảm bảo an ninh năng lượng và phục hồi điện hạt nhân – những xu thế của năm 2025

Trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Mỹ đã có những điều chỉnh chính sách năng lượng, ưu tiên dầu khí, điện hạt nhân và đánh giá lại năng lượng tái tạo. Việc tăng cường khai thác dầu khí và xuất khẩu LNG được đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.
Năng lượng tái tạo dự kiến đóng góp lớn vào tăng trưởng tiêu thụ điện, nhưng đối mặt với nhiều khó khăn như thuế nhập khẩu cao, chi phí sản xuất tăng, và tính thiếu ổn định. Ví dụ, châu Âu gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn cung và biến động giá điện khi tỷ trọng năng lượng tái tạo tăng.
Trước những hạn chế của năng lượng tái tạo, nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, và các nước châu Âu đã quay lại với điện hạt nhân, coi đây là nguồn năng lượng ổn định và không phát thải carbon. Trung Quốc dẫn đầu thế giới về công suất điện hạt nhân, trong khi các nước châu Âu và Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư và phát triển ngành này.
Trước các rủi ro địa chính trị và nhu cầu năng lượng ngày càng cao, các quốc gia đang tập trung đa dạng hóa nguồn cung và tăng cường an ninh năng lượng thông qua dầu khí, điện hạt nhân và năng lượng tái tạo.

Ngoài ReFuel EU, các hãng hàng không Việt Nam phải tham gia chương trình giảm và bù đắp carbon quốc tế (CORSIA) từ năm 2026, dự kiến tiêu tốn hàng chục triệu USD chi phí tín chỉ carbon. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ từ Nhà nước về thuế nhập khẩu SAF và cơ chế bù trừ carbon.

SAF được sản xuất từ nguồn tái tạo như dầu thải, chất thải nông nghiệp, và công nghệ thu khí carbon từ không khí, góp phần giảm phát thải và thúc đẩy hàng không bền vững.

 

Bình luận