Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 1/11: Logistics chuyển đổi xanh bằng xe tải điện mặt trời, robot

VOH - Bộ GTVT ban hành 10 giải pháp giảm phát thải trong giao thông đến năm 2030

Bộ GTVT ban hành 10 giải pháp giảm phát thải trong giao thông đến năm 2030

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT đến năm 2030, với mục tiêu chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng và thân thiện với môi trường. Theo kế hoạch, đến năm 2030, lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực này sẽ giảm 5,9% so với kịch bản phát triển thông thường, tương ứng với giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ trong toàn giai đoạn.

Các biện pháp chính bao gồm việc giới hạn tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mới, với 100% xe máy đạt tiêu chuẩn 2,3 lít/100km và ô tô con có dung tích động cơ <1400cc đạt 4,7 lít/100km. Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới dự kiến đạt 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030. Đối với vận tải hành khách công cộng, tỷ lệ đảm nhận tại Hà Nội sẽ đạt 45%-50%, tại TP Hồ Chí Minh là 25%, và các đô thị khác cũng có tỷ lệ tương ứng.

Bên cạnh đó, kế hoạch còn chú trọng vào việc đầu tư hạ tầng cho các phương thức vận tải thân thiện với môi trường như đường sắt và đường thủy. Đến năm 2030, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ có tổng cộng 623 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. Kế hoạch cũng khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ sử dụng xăng E5 vào năm 2030. Đặc biệt, tỷ lệ ô tô điện dự kiến sẽ đạt 30% và xe máy điện 22% trong tổng số phương tiện vào năm 2030, cùng với việc bắt đầu sử dụng xe buýt điện từ năm 2025.

Ngoài ra, GTVT cũng sẽ tăng cường hệ số tải của ô tô tải lên từ 56% đến 60% vào năm 2030, đồng thời phát triển hệ thống logistics và kho bãi để phục vụ vận tải hàng hóa. Kế hoạch này không chỉ góp phần vào việc giảm phát thải khí nhà kính mà còn hướng tới một tương lai bền vững cho lĩnh vực giao thông vận tải của Việt Nam.

giaothongcongcong

Việt Nam và New Zealand sẽ ký kết Thỏa thuận hợp tác về biến đổi khí hậu

Chiều 30/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Lê Công Thành đã tiếp bà Caroline Beresfort, Đại sứ New Zealand, và bà Anna Broadthurst, Cố vấn trưởng về biến đổi khí hậu của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand. Hai bên thảo luận về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và các lĩnh vực tài nguyên, môi trường khác, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Bà Beresfort nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác đa dạng giữa hai nước, trong khi bà Broadthurst chia sẻ về chiến lược mới của New Zealand với 5 trụ cột chính nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Thứ trưởng Lê Công Thành cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và nông nghiệp ít phát thải carbon tại Việt Nam.

Cuối buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ ký Thỏa thuận hợp tác về biến đổi khí hậu vào năm 2025, trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, đồng thời tổ chức hoạt động hợp tác bên lề Hội nghị COP29.

Logistics chuyển đổi xanh bằng xe tải điện mặt trời, robot

Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 vừa diễn ra vào ngày 31-10, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp logistics đang triển khai chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, mang lại những kết quả tích cực trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh và tiết kiệm chi phí.

Ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel Post, chia sẻ công ty đang hướng tới mục tiêu chuyển phát 20 triệu đơn hàng mỗi ngày, kết hợp với việc sử dụng xe tải điện mặt trời và ứng dụng công nghệ trong quản lý kho thông minh. Ông nhấn mạnh rằng, nếu không nhanh chóng thực hiện chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn và có thể bị đào thải trong hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu.

Công ty PPL đã đầu tư vào thiết bị vận tải siêu trường, siêu trọng từ châu Âu, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong ngành năng lượng tái tạo. Tập đoàn ITL cũng đang triển khai giải pháp logistics xanh bằng cách sử dụng phương tiện vận tải điện và tối ưu hóa công nghệ vào vận hành, nhằm giảm khí thải và tăng tính cạnh tranh.

Theo ông Ben Anh, CEO Tập đoàn ITL, việc đầu tư vào công nghệ như IoT, AI, blockchain và Big Data sẽ giúp quản lý hàng hóa hiệu quả hơn và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số và tái cấu trúc mô hình kinh doanh để theo kịp xu hướng toàn cầu.

Ông Khoa cũng cho rằng Chính phủ cần tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp bằng cách đẩy nhanh số hóa trong quản lý logistics, cải cách thủ tục hành chính, và nâng cao hạ tầng. Tiến sĩ Yap Kwong Weng từ Việt Nam SuperPortTM chia sẻ bài học từ Trung Quốc, cho thấy tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối toàn cầu và hỗ trợ từ Chính phủ trong việc phát triển logistics.

Hội nghị khẳng định rằng, chuyển đổi xanh và số hóa không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của ngành logistics Việt Nam.

z5989490733112_0186fc394afa8da412385e50e49729ba

Ứng dụng công nghệ để tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn

Hội thảo về khoa học và công nghệ tại Cà Mau có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng nhiều chuyên gia và đại diện từ các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và cộng đồng. Từ năm 2020 đến 2024, tỉnh đã phê duyệt 102 đề tài, dự án KH&CN, nhiều trong số đó đã được ứng dụng thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tiến sĩ Nguyễn Nhứt giới thiệu công nghệ nuôi tôm RAS-IMTA, nhấn mạnh các lợi ích như tăng trưởng cao, giảm thiểu bệnh tật và tác động môi trường. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Lê Văn Sử cũng nhận định rằng việc phát triển KH&CN vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là trong việc chọn đề tài phù hợp và nguồn ngân sách hạn chế. Ông cho rằng tỉnh cần có chính sách ưu đãi để thu hút doanh nghiệp tham gia vào ứng dụng công nghệ.

Cuối hội thảo, Sở KH&CN và Sở NN&PTNT Cà Mau ký kết thoả thuận hợp tác nhằm hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng thủy sản theo hướng tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.

 

 

Bình luận