Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 16/9: Giảm phát thải và phát triển xanh trong chăn nuôi và thủy sản

VOH - Logistics Xanh giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Logistics Xanh: Giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Logistics đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, nhưng cũng là ngành gây phát thải lớn. Theo Viện Công nghệ Massachusetts, vận tải chiếm 8% lượng phát thải CO2 toàn cầu, và nếu cộng thêm kho bãi, con số này có thể lên đến 11%. Xu hướng chuyển đổi logistics Xanh đang tạo áp lực lớn cho ngành khi phải tuân thủ các quy định quốc tế về giảm rác thải và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí, và tăng khả năng cạnh tranh.

Bà Đặng Hồng Nhung từ Cục Xuất nhập khẩu cho biết, các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản đang đòi hỏi cao về quy trình sản xuất Xanh. Châu Âu đã ban hành cơ chế CBAM, đánh thuế carbon từ năm 2026, yêu cầu sản phẩm nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chí phát thải thấp. Các doanh nghiệp Việt Nam, với gần 34.000 doanh nghiệp logistics, phần lớn đóng vai trò vệ tinh cho các công ty nước ngoài, đang đối mặt với áp lực phải chuyển đổi để duy trì sự cạnh tranh.

Chuyển đổi logistics Xanh sẽ giúp giảm chi phí và tận dụng năng lượng bền vững. Bộ Công Thương đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, từ đào tạo đến thúc đẩy hợp tác, giúp họ tận dụng các FTA và thích ứng với xu hướng mới.

Anh-chup-man-hinh-977

Giảm phát thải và phát triển xanh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản

Ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xuất khẩu, nhưng cũng là tác nhân gây ra biến đổi khí hậu. Nuôi trồng thủy sản đạt sản lượng cao, nhưng đối diện nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và rào cản thương mại từ các thị trường lớn.

Để tìm kiếm sự cân bằng, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng lộ trình chuyển đổi sang kinh tế xanh và tuần hoàn. Ngành chăn nuôi cũng đang phát triển nhanh, nhưng cần giảm phát thải khí nhà kính thông qua thay thế thức ăn và sử dụng năng lượng tái tạo. Hợp tác quốc tế và đầu tư công nghệ sẽ là yếu tố then chốt giúp ngành phát triển bền vững, nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Long An phối hợp công ty Nhật xây dựng tín chỉ carbon trên 100.000ha lúa

Công ty Nhật Bản TNHH Faeger hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An để triển khai mô hình thu tín chỉ carbon trên 100.000ha lúa, áp dụng phương pháp ngập khô xen kẽ. Dự án sẽ giúp nông dân sản xuất bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và hỗ trợ chuyển đổi xanh trong nông nghiệp.

Giai đoạn thử nghiệm từ tháng 10-2024 đến tháng 7-2025 sẽ thực hiện tại Trại nghiên cứu Hòa Phú và một hộ dân tại huyện Vĩnh Hưng, với diện tích mỗi điểm thử nghiệm là 0,5ha. Faeger sẽ hỗ trợ kỹ thuật và chịu chi phí thử nghiệm, trong khi Sở Nông nghiệp đảm bảo cơ sở hạ tầng và phối hợp với nông dân. Mục tiêu đến năm 2030 là triển khai trên 100.000ha.

Liên doanh Singapore muốn đưa cảng logistics đa phương thức tại Vĩnh Phúc đạt Net Zero vào năm 2040

Sự kiện công bố Tầm nhìn mới của SuperPort™ Việt Nam đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực hậu cần của Việt Nam, đồng thời đóng góp vào mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu.

Sự kiện có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao như Tiến sĩ Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam; và ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch ASEAN BAC. SuperPort™ Việt Nam, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam), nhấn mạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng Trung Quốc – Đông Nam Á, với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

SuperPort™ Việt Nam được định vị là trung tâm logistics đa phương thức chiến lược, kết nối các khu công nghiệp tại miền Bắc Việt Nam với các cảng biển, sân bay lớn như Hải Phòng và Nội Bài, đồng thời liên kết với các tỉnh Vân Nam và Côn Minh (Trung Quốc). Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI và IoT, cùng với hệ thống năng lượng tái tạo, SuperPort™ đặt mục tiêu trở thành cảng logistics bền vững hàng đầu khu vực.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Tổng giám đốc SuperPort™ Việt Nam, khẳng định rằng kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0 sẽ được thực hiện thông qua nâng cấp cơ sở hạ tầng, sử dụng xe điện từ năm 2030, và bù đắp phát thải bằng việc mua tín chỉ năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon.

icd-vinh-phuc-20240914132418738