Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 5/9: Giảm phát thải phải đi từ công nghệ, giảm tiêu hao nguyên

VOH - Trồng lúa giảm phát thải, nông dân ĐBSCL sắp được chi trả tiền tín chỉ carbon

Trồng lúa giảm phát thải, nông dân ĐBSCL sắp được chi trả tiền tín chỉ carbon

Bộ NN-PTNT đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới để thí điểm cơ chế chi trả tiền tín chỉ carbon cho nông dân trồng lúa giảm phát thải ở ĐBSCL. Hiện có 7 mô hình thí điểm trồng lúa giảm phát thải tại 5 tỉnh, giúp tăng năng suất và giảm chi phí sản xuất, đồng thời giảm lượng phát thải khí nhà kính. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, vụ Hè Thu 2025 hoặc Đông Xuân 2025-2026 có thể bắt đầu chi trả thí điểm tiền tín chỉ carbon, với nguồn quỹ từ TCAF khoảng 20 triệu USD. Tuy nhiên, mục tiêu chính của đề án vẫn là giảm chi phí, giảm phát thải và tăng lợi nhuận cho nông dân.

w-xuat-khau-gao-3164

Kho tài nguyên mới dưới biển, Việt Nam chờ khai thác ‘bể chứa carbon khổng lồ’

Việt Nam đã xác định được 800 loài rong biển, trong đó có 90 loài có giá trị kinh tế cao, được nuôi trồng quy mô lớn kết hợp với các loại hải sản như hàu, ngọc trai và bào ngư. Rong biển không chỉ làm thực phẩm mà còn là nguyên liệu quan trọng trong dược phẩm, mỹ phẩm, và công nghiệp. Đặc biệt, rong biển có khả năng hấp thụ CO2 gấp nhiều lần cây rừng, giúp giảm phát thải khí nhà kính. Với diện tích trồng rong biển tiềm năng đạt 1 triệu ha, Việt Nam hướng tới phát triển bể chứa carbon xanh dương, mở ra tiềm năng kinh tế từ việc bán tín chỉ carbon, giúp ngư dân tăng thu nhập bền vững.

Nhiều ngành công nghiệp có nhu cầu chuyển đổi năng lượng “xanh – sạch”

Việt Nam đang có cơ hội lớn để phát triển các dự án "xanh – sạch" trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ điện lạnh, và trung tâm dữ liệu, nhằm đạt mục tiêu Net-Zero vào năm 2050. Tại chuỗi hội thảo năng lượng ngày 4/9, các chuyên gia nhận định Việt Nam dẫn đầu khu vực về đầu tư hạ tầng với 6% GDP, cao hơn mức trung bình ASEAN. Quy hoạch Điện VIII đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 27% tổng công suất vào năm 2030, tạo cơ hội cho cả khu vực công và tư nhân. Thị trường trung tâm dữ liệu và ngành HVAC cũng có nhu cầu cao, đồng thời cần các giải pháp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.

165352-tiem-nang-nang-luong-mat-troi-o-nam-bo

Chuyên gia: Giảm thiểu phát thải phải đi từ công nghệ, giảm tiêu hao nguyên liệu

Để giảm phát thải khí nhà kính và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam cần thúc đẩy công nghệ mới, giảm tiêu hao nguyên liệu và chi phí năng lượng, đồng thời phát triển thị trường carbon. Các ngành công nghiệp như xi măng phải đối mặt với thách thức giảm phát thải, đặc biệt trong sản xuất clinke – nguồn phát thải lớn nhất. Bên cạnh đó, sự phát triển của thị trường tín chỉ carbon và ứng dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phát thải và bảo vệ môi trường.