Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 23/8: Doanh nghiệp vẫn loay hoay bài toán tiết kiệm năng lượng

VOH - TP. Hồ Chí Minh cần nhiều chính sách đột phá chuyển đổi giao thông xanh

TP. Hồ Chí Minh cần nhiều chính sách đột phá chuyển đổi giao thông xanh

Tại hội thảo về giao thông và phát triển kinh tế xanh tổ chức ngày 22.8 tại TP.HCM, các chuyên gia đã thảo luận về các giải pháp nhằm giảm ô nhiễm và thúc đẩy sử dụng xe điện. Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết TP hiện phát thải khoảng 30 triệu tấn carbon mỗi năm, trong đó ngành giao thông chiếm 13 triệu tấn. TP.HCM đặt mục tiêu giảm 90% ô nhiễm không khí từ giao thông đến năm 2030 và khuyến khích chuyển đổi sang năng lượng xanh.

PGS-TS Nguyễn Hồng Thái (Trường ĐH GTVT) nhấn mạnh cần có chính sách ưu đãi tài chính và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện. Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, đề nghị các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư xe điện và yêu cầu công bố quy chuẩn liên quan đến trạm sạc và bãi đậu xe.

Anh-chup-man-hinh-964

Doanh nghiệp vẫn loay hoay bài toán tiết kiệm năng lượng

Dù nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu và triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, thực tế hầu hết vẫn dừng lại ở các biện pháp nhỏ lẻ. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và thị trường quốc tế cạnh tranh, việc cắt giảm chi phí, bao gồm cả tiết kiệm năng lượng, ngày càng trở nên quan trọng.

Ông Mạch Đình Khoa, Giám đốc phát triển chiến lược kinh doanh Schneider Electric Việt Nam, cho biết năng lượng chiếm 15–20% giá thành sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù có sự quan tâm từ các doanh nghiệp lớn và có vốn đầu tư nước ngoài, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đầu tư mạnh vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng do thiếu chính sách rõ ràng và chi phí đầu tư cao.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phân tích rằng giá điện hiện tại chưa đủ để thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm đến tiết kiệm năng lượng. Các quy trình sản xuất vẫn lãng phí mà chưa được tối ưu hóa.

Việt Nam có tiềm năng tiết kiệm 20–35% năng lượng trong sản xuất công nghiệp. Tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn giảm áp lực cung ứng điện quốc gia. Ông Đặng Hải Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công thương), đề xuất cần sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để tạo chế tài bắt buộc, đồng thời xây dựng quỹ hỗ trợ và đào tạo công nghệ mới nhằm thúc đẩy tiết kiệm năng lượng.

Việt Nam có nhiều tiềm năng về thị trường tín chỉ carbon

Tại tọa đàm “Chia sẻ cập nhật thông tin về thị trường carbon từ hệ sinh thái rừng ven biển” diễn ra ngày 22/8, các chuyên gia đã chỉ ra những lợi thế và thách thức của Việt Nam trong thị trường carbon. Việt Nam đứng thứ 16 thế giới về đa dạng sinh học và có thể tận dụng tiềm năng lớn từ diện tích rừng ngập mặn và rừng trên cạn phong phú để phát hành tín chỉ carbon. Thể chế chính trị ổn định cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển này.

Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm khung pháp lý chưa rõ ràng về quyền carbon, chia sẻ lợi ích và cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, cũng như năng lực kỹ thuật còn hạn chế trong thực hiện các dự án carbon. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc cải thiện các quy định và nâng cao năng lực kỹ thuật là cần thiết để khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường carbon, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của sự hợp tác giữa các nhà khoa học, cơ quan quản lý và cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và phát triển thị trường carbon.

Trung Quốc muốn phủ kín tấm pin điện mặt trời hai bên cao tốc

Trung Quốc đang chuyển đổi xanh cao tốc với việc lắp đặt tấm pin mặt trời trên sườn dốc và mái công trình phụ trợ, cùng với việc gia tăng số lượng trạm sạc xe điện (EV) trên các tuyến đường. Các hệ thống năng lượng mặt trời trên cao tốc Thái Nguyên – Tân Châu và các dự án liên quan giúp giảm khí thải carbon và đảm bảo cung cấp điện ổn định. Trung Quốc hiện dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo và có kế hoạch phát triển đường cao tốc không phát thải carbon, bao gồm cả cơ sở hạ tầng cho nhiên liệu hydro và methanol. Các cải tiến này hỗ trợ cam kết của Trung Quốc về phát thải CO2 tối đa trước năm 2030 và trung hòa carbon trước năm 2060.

giao-thong-3432