Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 7/10: Doanh nghiệp vẫn tự “bơi” trong chuyển đổi xanh

VOH - Việt Nam cần có chiến lược thúc đẩy tài chính xanh

Việt Nam cần có chiến lược thúc đẩy tài chính xanh

Việt Nam cần chiến lược và giải pháp để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng Danh mục xanh nhằm thúc đẩy tài chính xanh và hướng tới Net Zero. Thị trường toàn cầu cho sản phẩm và dịch vụ xanh đạt hơn 5.000 tỷ USD và dự báo tạo ra 24 triệu việc làm mới vào năm 2030. Để đáp ứng các cam kết COP26 và mục tiêu tăng trưởng xanh, Việt Nam cần huy động 68,75 tỷ USD, với 64% từ nguồn quốc tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn do các rào cản pháp lý và quy trình xét duyệt phức tạp.

kinh-te-xanh-2

Doanh nghiệp vẫn tự “bơi” trong chuyển đổi xanh

Frasers Property Vietnam đặt mục tiêu xanh hóa 100% diện tích sàn cho các dự án và 85% dự án đang quản lý, hướng đến chứng nhận công trình xanh vào năm 2030, với các kế hoạch giảm phát thải ròng bằng 0. Công ty xây dựng các dự án tuân thủ quy chuẩn quốc tế về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc chuyển đổi xanh gặp nhiều khó khăn như thiếu khung pháp lý rõ ràng, chi phí cao và khó tiếp cận nguồn vốn xanh. Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ tài chính và uy tín doanh nghiệp trong việc thúc đẩy quá trình này.

Thị trường tín chỉ carbon ASEAN đã hình thành và phát triển ra sao?

Việt Nam đang chuẩn bị thử nghiệm thị trường tín chỉ carbon từ 2025-2027, chậm hơn các nước ASEAN như Indonesia, Singapore, và Thái Lan. Indonesia khởi đầu chậm với sàn IDXCarbon và khối lượng giao dịch nhỏ. Singapore tiên phong với tham vọng trở thành trung tâm tín chỉ carbon toàn cầu, có quy mô thị trường 14,5 triệu đô la và áp dụng thuế carbon từ 2019. Thái Lan có thị trường trưởng thành nhất ASEAN, nhưng đối mặt với rủi ro về cung cầu và giá cả không ổn định.

carbon-credit

Chính phủ Anh chi gần 22 tỷ bảng để phát triển công nghệ thu giữ khí thải, hướng tới Net Zero vào 2050

Anh đang hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050, với công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải từ các ngành công nghiệp nặng. Chính phủ Anh dự kiến đầu tư 21,7 tỷ bảng (28,46 tỷ đô la) trong 25 năm để phát triển CCS. Công nghệ này không chỉ giúp giảm phát thải mà còn tạo ra 4.000 việc làm và thúc đẩy tăng trưởng tại các khu vực công nghiệp. Riêng miền Bắc Anh có thể thu giữ 8,5 triệu tấn CO2 mỗi năm, tương đương với lượng khí thải từ 4 triệu ô tô.