Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 1/10: Smartphone có thể tự sạc pin bằng năng lượng mặt trời

VOH - Điện gió ngoài khơi vẫn cứ “xa bờ”

Kinh tế số đóng góp 30% GDP vào năm 2030, Việt Nam cần phải làm gì?

Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP và đạt 30% vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hợp tác với các tập đoàn lớn, và hiện đại hóa hạ tầng số.

Ông Nguyễn Tuấn Huy từ MobiFone cho rằng chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà còn là thay đổi mô hình sản xuất. Theo ông Eric Yeo, AWS Việt Nam, điện toán đám mây sẽ đóng vai trò quan trọng với dự đoán các doanh nghiệp chi 803 triệu USD vào năm 2024. 5G cũng được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển này, với Việt Nam được Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ trong việc triển khai.

Để chuyển đổi số thành công, Việt Nam cần cải thiện hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực và tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho các công nghệ mới phát triển.

anh-01

Smartphone có thể tự sạc pin bằng năng lượng mặt trời

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Kwanyong Seo dẫn dắt đã phát triển mô-đun pin mặt trời trong suốt có thể sạc smartphone bằng năng lượng mặt trời. Sử dụng công nghệ "all-back-contact" và Seamless Modularization, họ đã tạo ra mô-đun có kích thước 16 cm² với hiệu suất truyền dẫn ánh sáng từ 14,7% đến 20%. Công nghệ này có tiềm năng áp dụng rộng rãi cho thiết bị điện tử, tòa nhà, và kính ô tô, mở ra hướng mới cho việc thương mại hóa pin mặt trời trong suốt, hướng tới phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ “xa bờ”

Dự án điện gió ngoài khơi ở Việt Nam, dù có tiềm năng lớn nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, vẫn gặp nhiều khó khăn trong triển khai do vướng mắc về quy hoạch, chủ trương đầu tư, và pháp lý. Một số nhà đầu tư nước ngoài như Orsted và Equinor đã rời bỏ dự án vì thiếu cơ hội rõ rệt. Các chuyên gia kêu gọi cơ chế pháp lý minh bạch, hỗ trợ phát triển dự án thông qua hợp tác công-tư và chính sách rõ ràng. Những quốc gia như Philippines và Hàn Quốc đã có các cơ chế phân bổ độc quyền khu vực biển, điều mà Việt Nam cần xem xét học hỏi.

TS-913657-Compressed

Máy bơm năng lượng mặt trời, Việt Nam có thể áp dụng

Ấn Độ đang đẩy mạnh lắp đặt máy bơm năng lượng mặt trời trong nông nghiệp với mục tiêu 1,4 triệu máy vào tháng 3/2026, giúp tiết kiệm chi phí và giảm phụ thuộc vào dầu diesel và điện. Mỗi hộ nông dân đóng góp từ 12.000-100.000 INR, và chi phí máy bơm đã giảm nhờ nhu cầu tăng cao. Công nghệ IoT hỗ trợ giám sát và điều khiển thông minh, giúp giảm chi phí vận hành. Việc sử dụng máy bơm năng lượng mặt trời không chỉ thúc đẩy phát triển bền vững mà còn giảm lượng khí thải carbon. Việt Nam cũng có tiềm năng ứng dụng giải pháp này trong nông nghiệp, đặc biệt ở các khu vực nắng nóng như miền Trung và miền Nam.

Nhân rộng mô hình kinh tế tuần hoàn từ rơm ở Cần Thơ

Mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất lúa gạo ở TP Cần Thơ, kết hợp với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI), sẽ làm nổi bật một xu hướng quan trọng trong nông nghiệp hiện đại. Sự phối hợp này không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc tái sử dụng phụ phẩm như rơm rạ để sản xuất phân bón hữu cơ.

anh-3-105729_548-105730-111238