10 năm bền bỉ vận động Người Việt dùng hàng Việt

(VOH) - Sáng 20/4, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động tại Hội trường Thành ủy TPHCM.

Báo cáo 10 năm thực hiện Cuộc vận động tại TPHCM, ông Trần Tấn Ngời - Phó Chủ tịch thường trực Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết, cuộc vận động được thực hiện gắn với Chương trình Bình ổn thị trường của thành phố hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm công, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và trong tiêu dùng cá nhân.

Các hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp và xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam trong Chương trình hành động của thành phố thực hiện cuộc vận động góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực từ thành phố đến các tỉnh, thành trong nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với thành phố. Đây được xem là thời cơ vàng giúp cho các doanh nghiệp thành phố củng cố niềm tin, để tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

10 năm qua đã có 56.100 cuộc tuyên truyền của mặt trận đoàn thể từ thành phố đến các quận huyện, phường xã, thị trấn, với 5 triệu lượt người tham dự, có 2.700 phiên chợ - hội chợ đã được diễn ra, và hơn 1.700 hội nghị - tọa đàm về cuộc vận động.

10 năm,cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tọa đàm về việc thực hiện cuộc vận động trong hoạt động của siêu thị, chợ truyền thống, hội phụ nữ với đại sứ hàng Việt - nghệ sĩ Hạnh Thúy.

Với kết quả thực hiện cuộc vận động những năm qua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, với chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Thành phố đề xuất cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động với những định hướng cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi cuộc vận động sáng tạo đổi mới thực hiện nhiều chương trình hành động với yêu cầu cao hơn.

10 năm,cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm gian hàng công ty Điện Quang

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cuộc vận động của Thành phố kiến nghị cần có hướng dẫn các địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ, thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, vùng nguyên liệu phù hợp với lợi thế và thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời, sớm có quy chế phối hợp điều hành các vùng, liên vùng thực hiện có hiệu quả chương trình liên kết và hợp tác phát triển kinh tế vùng giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Tại hội nghị, ông Hầu A Lềnh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động cho biết, qua 10 năm thực hiện cuộc vận động tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được triển khai đồng bộ, toàn diện và có rút kinh nghiệm từng thời kỳ, cũng như không ngừng đổi mới sáng tạo.

Cuộc vận động đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt phát triển và xây dựng thuơng hiệu, tác động tích cực đến người tiêu dùng đối với hàng hoá sản xuất trong nước. Tính đến nay, thu hút được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia và góp phần nâng cao tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng hàng Việt tại Thành phố dẫn đầu cả nước. Ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh doanh nghiệp cần tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới cách quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Đánh giá về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, 10 năm thực hiện cuộc vận động, thành phố đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực, sáng tạo… góp phần xây dựng nên những thương hiệu hàng Việt có uy tín trong và ngoài nước. Trong nền kinh tế thị trường, thì cuộc vận động cần phải được triển khai là vì tình yêu nước, người lao động Việt, hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp nguyên tắc sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường và phát triển bền vững. Trước đây một trong những hạn chế của hàng hóa Việt là không có thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nên cuộc vận động đã trở thành công cụ thiết thực thúc đẩy doanh nghiệp muốn vào kênh phân phối hiện đại hay ngay cả ra mạng lưới bán lẻ truyền thống, để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo phải quyết liệt hơn trong cuộc chống hàng lậu, hàng giả, nói không với hàng lậu, hàng giả. Với thành tựu 10 năm, với thách thức mới tiếp tục truyền thống kiên cường, sáng tạo, đoàn kết, tổ chức thắng lợi cuộc vận động này, để đưa cuộc vận động này sang một giai đoạn mới, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt trong bối cảnh hội nhập cạnh tranh mới, quy mô chưa từng có.

Trong thời gian tới, cuộc vận động tại TPHCM sẽ tập trung nâng cao tính hiệu quả, thiết thực của 3 đối tượng trong Chương trình hành động của thành phố, là các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp thành phố sẽ không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả hợp lý để đảm bảo yêu cầu Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt.