Tại sao 3 doanh nghiệp xăng dầu không nhập khẩu được?

(VOH) - Ba doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu gặp vướng mắc trong quá trình nhập khẩu là do chưa thực hiện đúng, đủ quy định của pháp luật liên quan tới thủ tục hải quan.

Chiều 21/10, tại văn bản số 10859/BTC-QLG gửi Bộ Công Thương về việc tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu, thực hiện thông quan cho một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, có 3 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu gặp vướng mắc trong quá trình nhập khẩu là do chưa thực hiện đúng, đủ quy định của pháp luật liên quan tới thủ tục hải quan.

xăng dầu
Đến ngày 20/10, tình trạng hết xăng, còn dầu lại tiếp tục diễn ra tại một số cây xăng khu vực các quận huyện ven TPHCM (Ảnh: HL)

Đối với Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, hiện nay Công ty có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là hơn 684 tỷ đồng) nên Cục Thuế TPHCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục. Như vậy, việc dừng làm thủ tục đối với Công ty để đảm bảo tránh nguy cơ thất thu thuế của nhà nước theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.

Đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, sau nhiều lần cơ quan Hải quan đôn đốc, Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu vẫn không lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan Hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế  theo quy định - nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.

Đối với kiến nghị của Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan là không phù hợp với quy định tại Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ vì mặt hàng xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Theo Bộ Tài chính, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp nhập khẩu khác vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và không phát sinh vướng mắc.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, phân phối, bán lẻ hoạt động thông suốt nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước, nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Về việc rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong năm 2022, Bộ Tài chính cho biết đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh chi phí xăng dầu theo thực tế phát sinh và trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp. Trong năm 2022, Bộ Tài chính đã tính toán điều chỉnh cụ thể như sau:

- Đối với chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam: đã được điều chỉnh 02 lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 290 đồng/lít, lần 2 vào ngày 10/7/2022 tăng 60 đồng lên 350 đồng/lít).

- Đối với chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng: đã được điều chỉnh 02 lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 250 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022 tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít).

- Premium trong nước: cũng được điều chỉnh 2 lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 970 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022 tăng 350 đồng lên 1.320 đồng/lít).