Chờ...

6 tháng năm 2023: Thu ngân sách nhà nước sụt giảm

VOH - 6 tháng đầu năm thu ngân sách nhà nước ước đạt 875,8 ngàn tỷ đồng, bằng 54% dự toán giảm 7,8% so cùng kỳ năm 2022.

Bộ Tài chính cho biết, thu nội địa 6 tháng ước đạt 718,8 ngàn tỷ đồng, bằng 53,9% dự toán, giảm 4,7%. Thu từ dầu thô 6 tháng ước đạt 30,6 ngàn tỷ đồng, bằng 72,9% dự toán.

Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 6 tháng ước đạt 126,4 ngàn tỷ đồng, bằng 52,9% dự toán, giảm 20,6%.

Trong khi đó, chi ngân sách nhà nước tăng 12,9%, đảm bảo các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, thanh toán các khoản nợ đến hạn cũng như chi trả kịp thời cho các đối tượng theo quy định.

6 tháng năm 2023: Thu ngân sách nhà nước sụt giảm 1
Thu ngân sách 6 tháng giảm 7,8% - Ảnh: internet 

Theo Bộ Tài chính 6 tháng năm 2023, nền kinh tế vừa nỗ lực khắc phục những vấn đề hậu Covid-19, vừa phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới phát sinh từ môi trường quốc tế cũng như nội tại.

Những khó khăn đến từ trong và ngoài nước đã tác động trực tiếp đến tình hình tăng trưởng và tiến độ thu ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu, đề xuất ban hành và ban hành theo thẩm quyền các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để cùng với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ đó kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Tài chính cho biết sẽ quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; phấn đấu thu đạt và vượt dự toán Quốc hội quyết định, bù đắp số giảm thu do thực hiện các chính sách hỗ trợ.