Ngày 30/10, CAAC News, tờ báo chính thức của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết, việc tăng số chuyến bay giữa Trung Quốc và Canada sẽ thúc đẩy thương mại và nền kinh tế của hai nước, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi hơn nữa của vận tải hàng không Trung Quốc-Canada.
Các chuyến bay giữa Canada và Trung Quốc không tăng trở lại sau khi các hạn chế đi lại thời Covid-19 kết thúc và số chuyến bay hiện nay thấp hơn khoảng 90% so với năm 2019.
Air Canada hiện có 4 chuyến bay một tuần từ Vancouver đến Thượng Hải. Hãng này dự kiến khai thác 7 chuyến bay một tuần từ ngày 7/12 và sẽ tiếp tục bay hàng ngày từ Vancouver đến Bắc Kinh từ ngày 15/1/2025, CAAC cho biết.
Theo CAAC, các hãng hàng không Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh tiến độ nộp đơn xin thêm chuyến bay tới Canada.
Dữ liệu lịch trình chuyến bay của Cirium cho thấy, năm 2019, Air Canada có tới 35 chuyến bay đến Trung Quốc mỗi tuần - bao gồm cả chuyến bay từ Toronto - trong khi các hãng hàng không Trung Quốc khai thác 76 chuyến bay khứ hồi trực tiếp.
Vào năm 2022, Trung Quốc đóng cửa biên giới với du khách do chính sách ‘Zero-Covid’ và đình chỉ nhiều chuyến bay đến.
Vào tháng 2/2022, Canada cho biết, các hãng hàng không Trung Quốc chỉ có thể thực hiện 6 chuyến khứ hồi một tuần đến Canada và không có chuyến bay thẳng nào giữa Canada và Bắc Kinh.
Theo lệnh của Cơ quan Giao thông Vận tải Canada, những hạn chế này sẽ được dỡ bỏ.
Các hãng hàng không Canada đang gặp bất lợi so với các hãng hàng không Trung Quốc vì họ không thể bay qua không phận Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022.
Điều này khiến các chuyến bay của Canada tới Trung Quốc từ Toronto, phía đông Canada, trở nên kém hấp dẫn về mặt thương mại do thời gian bay kéo dài.
Trong khi đó, các hãng hàng không Trung Quốc tiếp tục thực hiện các tuyến bay ngắn hơn tới châu Âu và Bắc Mỹ qua không phận rộng lớn của Nga và theo thời gian đã giành được thị phần nhiều hơn nhờ lợi thế cạnh tranh này.