AirAsia Nhật Bản xin phá sản, 23.000 khách hàng có thể không được hoàn tiền vé

(VOH) - AirAsia Nhật Bản đệ đơn xin phá sản lên Tòa án Tokyo hôm qua (17/11). Theo đó, hơn 23.000 khách hàng đã mua vé của hãng này có thể sẽ không được hoàn tiền cho các chuyến bay bị hủy.

Hãng hàng không AirAsia Japan Co., chi nhánh của tập đoàn AirAsia ở Nhật Bản đệ đơn xin phá sản lên Tòa án Tokyo vào ngày (17/11) với khoản nợ khoảng 21,7 tỷ yen (208 triệu USD).

Động thái này được đưa ra sau hơn một tháng kể từ khi hãng tuyên bố dừng hoạt động tại quốc gia này do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và công ty mẹ của hãng là AirAsia cắt viện trợ cho liên doanh tại Nhật. Theo Nikkei, đây là hãng bay đầu tiên tại Nhật Bản sụp đổ trong thời kỳ Covid-19.

AirAsia Nhật Bản là hãng bay đầu tiên tại Nhật Bản sụp đổ trong thời kỳ Covid-19. (Ảnh: Nikkei)

Trước khi tuyên bố phá sản, AirAsia Nhật Bản đã hủy tất cả các chuyến bay, gồm chặng bay từ Nagoya đi Đài Bắc. Tuy nhiên, các đường bay đi và đến Nhật do những chi nhánh khác của AirAsia, bao gồm AirAsia Thái Lan và AirAsia Philippines không bị ảnh hưởng. Các chặng quốc tế đến Nhật Bản từ Malaysia, Thái Lan và Philippines sẽ tiếp tục hoạt động sau khi chính phủ Nhật nới lỏng lệnh hạn chế đi lại và mở lại biên giới. 

Luật sư của AirAsia Nhật Bản - Tamotsu Ueno cho biết, sẽ có khoảng hơn 23.000 khách hàng có thể không được hoàn tiền (lên đến 500 triệu yen) cho các chuyến bay bị hủy. Thay vào đó, AirAsia sẽ cung cấp điểm tín dụng cho khách hàng để bay quốc tế trên các hãng bay thuộc công ty này.

AirAsia Nhật Bản là hãng hàng không duy nhất đặt căn cứ tại Sân bay Quốc tế Chubu Centrair ở Nagoya. Đội bay của AirAsia Nhật Bản chỉ có 3 chiếc máy bay đi thuê. Trước đây, hãng vận hành các chặng bay nội địa đến Sapporo, Sendai, Fukuoka và chặng quốc tế đến thành phố Đài Bắc.

Sau khi dừng một số chuyến bay từ tháng 4, hãng này thông báo ngừng toàn bộ các chặng vào tháng 10. AirAsia Nhật Bản đã cho gần 300 nhân viên nghỉ việc vào ngày 4/11 và chỉ còn lại khoảng 50 người để xử lý quy trình phá sản.

Tập đoàn AirAsia, có trụ sở ở tại Malaysia, đang chịu áp lực lớn trước cú sốc gây ra bởi đại dịch Covid-19 khi hàng loạt máy bay phải nằm không và lượng hành khách lao dốc.

Trong quý 2/2020, AirAsia báo lỗ kỷ lục 238 triệu USD, so với mức lãi 4,3 triệu USD cùng kỳ năm trước. Doanh thu trong quý của tập đoàn này giảm tới 96% xuống còn 28,9 triệu USD do lượng hành khách giảm tới 98%. 

Trước đó, tập đoàn AirAsia đã ngừng đầu tư cho chi nhánh AirAsia Ấn Độ, khiến tương lai của chi nhánh này phụ thuộc vào cổ đông lớn - tập đoàn Tata Group. AirAsia X Bhd., chi nhánh chuyên các chặng bay đường dài của AirAsia, cũng không khá khẩm hơn khi hồi đầu tháng phải trình đề xuất tái cơ cấu nợ mới cho các chủ nợ. 

Theo dữ liệu của Cirium, từ đầu năm đến nay, khoảng 43 hãng bay thương mại trên thế giới đã ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động. Trong số này có nhiều hãng bay lớn như Virgin Australia, Virgin Atlantic, Cathay Dragon hay Thai Airways. 

Nhiều hãng khác phải cắt giảm hàng loạt nhân sự. Hãng hàng không Hongkong Cathay Pacific đã sa thải hơn 8.500 nhân viên. Nhà sản xuất máy bay như Boeing cũng tuyên bố cắt giảm hơn 30.000 nhân viên vào cuối năm tới.

Cirium nhận định nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên thế giới đang ở tình trạng tồi tệ hơn cả các kịch bản bi quan nhất. Công ty này dự báo ngành công nghiệp hàng không quốc tế chỉ có thể phục hồi về mức năm 2019 vào năm 2024, lâu hơn so với dự báo quý 2/2021 trước đó.