Chờ...

Ấn Độ có thể sẽ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường

ẤN ĐỘ - Ấn Độ có kế hoạch gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường trong năm thứ hai liên tiếp.

Kế hoạch của Ấn Độ về việc gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường và tăng giá ethanol trong nước chưa được báo cáo nhưng cả hai biện pháp này có khả năng sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Người phát ngôn của chính phủ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường thế giới dự báo sẽ làm giảm hơn nữa nguồn cung toàn cầu, đẩy giá đường chuẩn ở New York và London lên cao.

mia-duong-an-do-060924
Công nhân thu hoạch mía tại một cánh đồng ở làng Gove thuộc tiểu bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ - Ảnh: Reuters

New Delhi có kế hoạch cấm các nhà máy xuất khẩu đường khi nguồn cung từ Brazil, nhà sản xuất và cung cấp chất tạo ngọt hàng đầu thế giới, dự kiến ​​sẽ giảm do hạn hán.

Một nguồn tin từ chính phủ cho biết: "Với tình hình sản xuất hiện tại, không còn chỗ cho xuất khẩu đường. Sau khi đáp ứng đủ nhu cầu đường trong nước, ưu tiên tiếp theo của chúng tôi là pha trộn ethanol và chúng tôi cần nhiều mía hơn nữa để đáp ứng mục tiêu này".

Nhằm mục đích hạn chế lượng khí thải carbon, Ấn Độ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ ethanol trong xăng lên 20% vào năm 2025-2026, từ mức 13-14% hiện nay.

Các nguồn tin cho biết, chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét tăng giá thu mua ethanol hơn 5% bắt đầu vào tháng 11.

Cuối tháng trước, chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ cho phép các nhà máy đường sử dụng nước mía hoặc xi-rô để sản xuất ethanol bắt đầu từ tháng 11.

Ấn Độ - nước sản xuất đường lớn nhất thế giới sau Brazil, đã cấm các nhà máy xuất khẩu đường bắt đầu từ ngày 1/10/2023. Đó là lần đầu tiên nước này hạn chế xuất khẩu đường trong 7 năm.

Các nguồn tin cho biết, sản lượng đường của Ấn Độ trong niên vụ 2024-2025 tới có khả năng sẽ giảm xuống còn 32 triệu tấn so với mức 34 triệu tấn của năm nay do tác động tiêu cực của lượng mưa không đều của năm ngoái tại các bang Maharashtra và Karnataka.

"Thế giới sẽ cần các lô hàng từ Ấn Độ vào năm 2025, vì sản lượng của Brazil dự kiến ​​sẽ thấp hơn. Nếu không có hàng xuất khẩu của Ấn Độ, giá toàn cầu sẽ còn tăng cao hơn nữa", một đại lý có trụ sở tại Mumbai với một công ty thương mại toàn cầu cho biết.