Chờ...

Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

VOH - Lệnh cấm xuất khẩu đường của Ấn Độ, điều đã không xảy ra trong 7 năm, có thể đẩy giá chuẩn toàn cầu lên cao, tăng lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Hãng tin Reuters dẫn ba nguồn tin chính phủ cho biết, Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu đường cho niên vụ tiếp theo bắt đầu từ tháng 10 do năng suất mía giảm vì lượng mưa không đủ.

Động thái được dự đoán trước này diễn ra sau khi tình trạng thiếu mưa ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất mía hàng đầu, với lượng mưa gió mùa ở Maharashtra và Karnataka thấp hơn mức trung bình tới 50%.

Lệnh cấm xuất khẩu đường của Ấn Độ, điều đã không xảy ra trong 7 năm, có thể đẩy giá chuẩn toàn cầu lên cao, có khả năng làm tăng lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Ấn Độ xuất khẩu đường
Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu đường từ tháng 10

Khả năng đưa ra quyết định như vậy xuất hiện khi Ấn Độ phải đối mặt với những lo ngại về lạm phát khi lạm phát bán lẻ đạt mức cao nhất trong 15 tháng là 7,4% vào tháng 7 và lạm phát lương thực tăng lên 11,5%, cao nhất trong hơn ba năm.

Sản lượng đường của nước này có thể giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024 sắp tới. Điều này xảy ra sau khi Ấn Độ cho phép các nhà máy chỉ xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại, so với 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước.

Trong bối cảnh này, chính quyền Ấn Độ đang ưu tiên nhu cầu đường trong nước và sản xuất ethanol từ lượng mía dư thừa.

Một quan chức chính phủ cho biết: “Trong niên vụ sắp tới, chúng tôi sẽ không có đủ lượng đường phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu”.

Chính phủ đặt mục tiêu đảm bảo đủ nguồn cung và giá cả ổn định trong nước, mối lo ngại do tác động tiềm tàng đối với lạm phát lương thực.

Động thái tạm dừng xuất khẩu đường diễn ra sau các hành động tương tự, chẳng hạn như lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati gần đây và áp thuế 40% đối với xuất khẩu hành tây . 

Những biện pháp này là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm quản lý giá thực phẩm trước cuộc bầu cử cấp bang sắp tới.