“AquaVision” chiến thắng Cuộc thi đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2020

(VOH) - Khởi tranh từ tháng 7, “Cuộc thi đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2020” đã thu hút được hơn 70 dự án đăng kí.

Trải qua Vòng sơ tuyển và Vòng bán kết, 10 dự án tốt nhất đã lọt vào Vòng Chung kết, diễn ra vào ngày 25/11.

Để có thể chiến thắng, các dự án phải đảm bảo được 5 tiêu chí mà Ban giám khảo đưa ra. Đó là các tiêu chí: về mức độ hoàn thiện sản phẩm; tính mới, tính sáng tạo; thị trường; tính khả thi của dự án khi áp dụng vào thực tiễn và cuối cùng là mức độ hoàn thiện của kế hoạch kinh doanh và khả năng trình bày của các nhóm dự án.

Các thí sinh đang trình bày dự án

Một số dự án nổi bật đã chinh phục được ban giám khảo chuyên môn có thể kể đến như: Dự án “Hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dế mèn thông qua việc phát triển công nghệ tái cấu trúc thịt dế”; Dự án “Trồng, chế biến các sản phẩm từ nấm linh chi và dược liệu”; Dự án “Triển khai rộng rãi và thương mại hóa thiết bị quan trắc môi trường nước trong thuỷ sản”; Dự án “AquaVision - Hệ thống giám sát, điều khiển và cảnh báo môi trường nước hoạt động online 24/7 ứng dụng trong lĩnh vực thuỷ sản”.

Xuất sắc vượt qua 9 dự án còn tại, AquaVision đã chinh phục được giải Nhất của cuộc thi năm nay. “Tiêu chí của cuộc thi rất sát thực tế. Sau cuộc thi mình còn cần chỉnh sửa rất nhiều để dự án hoàn thiện hơn nữa, dựa trên những góp ý từ ban giám khảo của cuộc thi. Nếu không cải tiến thì sẽ không thể cạnh tranh được trên thị trường. Đi một mình sẽ khó đi xa, nên mình cũng mong muốn sẽ có thêm những nguồn lực hỗ trợ. Mong muốn mở rộng dự án phát triển ở các thị trường lớn hơn là có và mình sẽ dùng hành động để hiện thực hóa mong muốn đó”, anh Dương Hữu Hoàng, tác giả dự án chia sẻ.

Anh Dương Hữu Hoàng - Dự án đạt giải Nhất - Aquavision

Giải Nhì chung cuộc được trao cho dự án “Triển khai rộng rãi và thương mại hóa thiết bị quan trắc môi trường nước trong thuỷ sản”. Trong khi đó Dự án “Hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dế mèn thông qua việc phát triển công nghệ tái cấu trúc thịt dế” và Dự án “Trồng, chế biến các sản phẩm từ nấm linh chi và dược liệu” đồng nhận giải Ba.

Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao thêm 3 giải khuyến khích cho các dự án: Dự án “Sản xuất chế phẩm bảo quản tự nhiên hiệu quả cao cho các sản phẩm thực phẩm (thịt, cá, nước uống) từ dịch chiết lá hương thảo; Dự án “BENEO – sản phẩm nước uống hỗ trợ chống lão hóa và làm đẹp da từ exopolysaccharide, collagen và Pycnogenol” và dự án “Nghiên cứu tạo chế phẩm từ dòng nấm kí sinh côn trùng Isaria Javanica Bb-T4 và ứng dụng trong phòng trừ sinh học côn trùng gây hại”.

“Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” là cuộc thi thường niên do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp tổ chức. Cuộc thi không chỉ khuyến khích và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong cộng đồng trí thức trẻ mà còn hỗ trợ phát triển ý tưởng thành sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa - hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.