Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng tới Mỹ bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner

(VOH) - Bamboo Airways được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến giữa các sân bay lớn của Việt Nam tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ.

Hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam vừa chính thức được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.

Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam (Hà Nội, TPHCM) tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ.

Bamboo Airways, Boeing 787-9 Dreamliner
Đại diện Bamboo Airways, Boeing cắt băng chào mừng Bamboo Airways trở thành Hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng

Bamboo Airways cho biết, sau khi nhận được Giấy phép từ Bộ Giao thông Vận tải của Mỹ, Hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.

Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt phương tiện, thiết bị.

Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác, Hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.

Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ và điều kiện thị trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ.

Bamboo Airways đang xem xét những đường bay nền móng đầu tiên đến các sân bay trọng điểm đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco của Mỹ. Thời gian bay từ Việt Nam đi Mỹ có thể kéo dài từ 14-16 giờ tùy thuộc vào hành trình cuối cùng được hãng lựa chọn.

Hiện nay, tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30.000 – 60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.

Bamboo Airways nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào tháng 12/2019 theo hợp đồng thỏa thuận mua 30 máy bay Boeing 787-9 trị giá 5,6 tỉ USD với Boeing vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Boeing 787-9 Dreamliner có thể chở khoảng 294 hành khách trên quãng đường 13.950 km. Đây là dòng máy bay vừa có nhiều ghế được bố trí hơn so với Boeing 787-8 (248 ghế), vừa có tầm bay xa hơn so với Boeing 787-10 (11.750 km).

Đây là một trong những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới, có độ an toàn và độ bền cao, giảm tiếng ồn và lượng khí thải ra môi trường. So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 Dreamliner tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn 30-40% chi phí bảo dưỡng.